คมนาคมเสนอวงเงินค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสีม่วง 32,417 ลบ.ให้ ครม.อนุมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอกรอบวงเงินก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่)สัญญา 1-3 ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้เจรจาต่อรองแล้วรวมทั้งสิ้น 32,417 ล้านบาท เพื่อให้ครม.อนุมัติ ส่วนงานวางรางได้กำหนดราคาไว้ที่ 3,638 ล้านบาท จากเดิม 4,077 ล้านบาท รวมมูลค่างานโยธาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง 36,055 ล้านบาท

คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)จะเสนอการปรับลดการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมพลังงาน สำหรับน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 2 บาท ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีผลได้ทันทีหลังจาก ครม.อนุมัติ รวมถึงการตรึงราคาก๊าซ LPG ก๊าซ NGV และค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(FT) ไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค.53

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน จะเสนอการจัดสรรเงินรางวัลสำหรับหน่วยงานราชการจังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาที่มีการปฏิบัติราชการปี 52 งบประมาณ 6,835 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 52 และขอจัดสรรเงินสมทบจากงบกลางปี 53 เพื่อสร้างแรงจูงใจให้มีการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และกระตุ้นเศรษฐกิจแก่ข้าราชการจำนวน 1.5 ล้านคน โดยให้มีผลในเดือนต.ค.นี้

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอกรอบการเจรจาเขตพื้นที่ทางทะเลที่ไทย มาเลเซีย และเวียดนามอ้างสิทธิทับซ้อนกันเพื่อขอความเห็นต่อรัฐสภา และให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงรัฐสภาเกี่ยวกับกรอบการเจรจาดังกล่าวเพื่อหาข้อยุติที่ทั้ง 3 ประเทศอ้างสิทธิทับซ้อน เพื่อให้ไทยได้สิทธิอธิปไตย เขตอำนาจ และประโยชน์อื่นที่พึงมีตามกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งให้กระทรวงการต่างประเทศจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ