ครม.อนุมัติคลังชะลอกู้เงินเอดีบี 500 ล้านดอลล์หันกู้ในประเทศแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ชะลอการกู้เงินจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย(เอดีบี)วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกู้เงินต่างประเทศของรัฐบาล(Program Loan)เนื่องจากกระทรวงการคลังเห็นว่าขณะนี้สภาพคล่องในประเทศมีจำนวนมากเพียงพอรองรับการกู้เงินของรัฐบาล โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงินต่างประเทศ ซึ่งการลดการกู้เงินต่างประเทศยังเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยลดแรงกดดันที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ครม.อนุมัติให้กระทรวงคลังกู้เงินต่างประเทศภายใต้ Program Loan วงเงินรวม 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 70,000 ล้านบาท เป็นการกู้เงินจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศ 3 แห่ง คือ ธนาคารโลก 1,000 ล้านดอลลาร์ ส่วน เอดีบี และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(ไจก้า)แห่งละ 500 ล้านดอลลาร์

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่มีการปรับประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2/52 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบจากไตรมาส 1/52 ประมาณ 2% แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป และขอติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาส 3/52 แต่เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจด้านอื่นๆ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ส่วนการต่ออายุ 5 มาตรการช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการใช้เงินงบประมาณที่รัฐบาลต้องนำมาใช้อุดหนุน ขณะที่เตรียมเรียกประชุมสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐมาหารือถึงการเร่งการปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบในวันที่ 17 ส.ค. 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ