ครม.ผ่านร่างความตกลงให้ไทยร่วมจัดตั้งศูนย์พลังงานในกลุ่ม BIMSTEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างบันทึกความตกลงที่กระทรวงพลังงานจะไปลงนามจัดตั้งศูนย์พลังงาน BIMSTEC ภายใต้กรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอล สำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ เพื่อให้รมว.พลังงานไปลงนามในบันทึกดังกล่าวในการประชุม รมต.พลังงานที่ประเทศพม่า

อนึ่ง BIMSTEC เป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในเอเชียใต้ คือ บังคลาเทศ, อินเดีย, ศรีลังกา กับประเทศไทยและพม่า โดยก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2530

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบให้มีการทบทวนกฎเฉพาะรายสินค้าภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน และการดำเนินการให้สอดคล้องกับมติ AFTA Council กรณีการซื้อขายผ่านประเทศที่ 3 ซึ่งหลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้วจะมอบหมายให้กรมศุลกากร และกระทรวงการคลังที่ดูแลการเจรจาเรื่องกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าเร่งเสนอแก้ไขกฎเฉพาะรายสินค้า ภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน เพื่อขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

ทั้งนี้ ขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่การรับรองของที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่จะจัดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน ต.ค.ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

พร้อมกันนี้ยังให้กรมศุลกากร แก้ไขประกาศที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายผ่านประเทศที่ 3 เพื่อให้ไทยสามารถปฏิบัติได้ตามพันธกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ