PTTEPเผยต้องการก๊าซเพิ่มสะท้อนศก.ขยายตัว/คาด2Hราคาน้ำมันเฉลี่ย 70ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 12, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.กล่าวว่า คาดว่าความต้องการก๊าซธรรมชาติในปีนี้จะไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้น หลังหดตัวหนักในช่วงไตรมาส 1 และ 2 ซึ่งเกิดจากการส่งออกหดตัว ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าและก๊าซลดลงมาก ซึ่งในส่วนของการผลิตพลังงานของไทยนับว่ามีข่าวดีเพราะนอกเหนือจากแหล่งอาทิตย์ผลิตได้เต็มที่แล้ว ยังมีแหล่งน้ำมันแหล่งชะบาในอ่าวไทยผลิตได้เพิ่มขึ้นอีก 8,000 บาร์เรล/วัน และจะมีก๊าซจากแหล่งพัฒนาพื้นที่ร่วมไทยมาเลเซีย หรือ เจดีเอ.บล็อก 17 ผลิตมาใช้ได้ในเดือนตุลาคม 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยจะนำมาผลิตไฟฟ้า และยังใช้ป้อนโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท.แห่งใหม่ หรือโรงแยกที่ 6 จ.ระยอง ซึ่งนำไปใช้ในการผลิตปิโตรเคมีสร้างรายได้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ทำให้ ปตท.สผ.ทบทวนงบการลงทุน 5 ปี วงเงิน 4.8 แสนล้านบาทใหม่ แต่ยังเน้นการลงทุนที่ผลิตและสำรวจเพื่อป้อนพลังงานกลับประเทศ โดยแหล่งที่มีศักยภาพสูงได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย พม่า เป็นต้น

ส่วนราคาน้ำมันที่เริ่มกลับมาปรับตัวสูงขึ้นก็ทำให้กิจกรรมเจาะสำรวจปิโตรเลียมเริ่มกลับมาคึกคักอีก และคาดว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังจะยังอยู่ในระดับ 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ