"อลงกรณ์"เผยพบต่างชาติกว้านซื้อที่ดินภาคกลางทำนา เร่งตรวจสอบนอมินี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2009 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบต่างชาติซื้อที่ดินในไทยเพื่อทำนาซึ่งเป็นอาชีพสงวนของคนไทย ตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบการทำนาของชาวต่างชาติใน จ.อยุธยา สุพรรณบุรี นครนายกพบว่า ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินในไทย ตั้งแต่ 10 ไร่ -10,000 ไร่ ด้วยวิธีการต่างๆ กัน ซึ่งส่วนใหญ่ถือครองที่ดินเพื่อเพาะปลูกข้าว

ทั้งนี้ ทางการกำลังจะเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ นครสวรรค์ และกำแพงเพชร ด้วย

"บางคนให้ภรรยาที่เป็นคนไทย ไปกว้านซื้อที่ดิน ส่วนนี้มีปริมาณไม่มากแต่ก็ต้องไปดูว่าซื้อมาประกอบอาชีพสุจริตหรือไม่ หรือเป็นนอมินีให้ต่างชาติ แต่ที่หนักสุดคือให้นายหน้าที่เป็นคนไทยไปกว้านซื้อที่ดินเหลายหมื่นไร่ มีการทำสัญญากันและจ่ายเงินบางส่วนแล้ว แต่ตอนนี้ยังมีปัญหาคาราคาซังกันอยู่ ซึ่งได้ขอให้ไปรวบรวมหลักฐานทั้งหมดและไปสืบสวนต่อว่าซื้อที่ดินไปทำไมมากมายขนาดนี้" นายอลงกรณ์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่าได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตรวจสอบงบการเงินของบริษัทไทยที่มีชาวต่างชาติเข้ามาถือหุ้น ซึ่งมีเป้าหมาย 300 บริษัท เพื่อตรวจสอบความเคลื่อนไหวทางการเงิน งบดุล ขณะเดียวกัน ได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมที่ดินเพื่อตรวจสอบการถือครองที่ดิน กระทรวงแรงงานเพื่อตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรในแต่ละจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ