ครม.อนุมัติโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งวงเงิน 2 แสนลบ.แรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พร้อมอนุมัติโครงการลงทุนตาม พ.ร.ก.กู้เงินฯ จำนวน 2 แสนล้านบาทแรก โดยในส่วนของคลังได้รับจัดสรรเม็ดเงินจากโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มบทบาทในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการมากขึ้น

สำหรับในปีงบประมาณ 52 รัฐบาลมีความจำเป็นในการกู้เงินเพื่อชดเชยเงินคงคลังลดลงจาก 2 แสนล้านบาท เหลือแค่ 1 แสนล้านบาทเท่านั้น โดยจะปรับโอนเงินกู้อีก 1 แสนล้านบาทไปใช้ในการลงทุนเพิ่มจากเดิม 2 แสนล้านบาท เป็น 3 แสนล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังจะจัดทำรายละเอียดโครงการเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ครั้งต่อไป

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะทำพิธีเปิดการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน ก.ย.52

ด้านนายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)กล่าวว่า โครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง วงเงิน 2 แสนล้านแรกจะมีราว 400 โครงการ แยกออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเกษตร, กลุ่มสาธารณูปโภค, กลุ่มการศึกษา และกลุ่มสาธารณสุข ซึ่งหลังจากได้รับอนุมัติจาก ครม.แล้ว หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถที่จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ