ก.พลังงานตั้งกก.สอบกรณีเขื่อนปล่อยน้ำท่วมเมืองกาญจน์ฯ คาดรู้ผลใน 7 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกุล รมว.พลังงาน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ชาวบ้านใน จ.กาญจนบุรี ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เพื่อรักษาระบบการผลิตไฟฟ้าของประเทศไม่ให้ดับเป็นวงกว้าง หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องจากระบบส่งก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าที่แหล่งยานาดา และแหล่งบงกช

คณะกรรมการสอบสวนชุดนี้มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยกระทรวงพลังงานจะชดเชยค่าเสียหายให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาในครั้งนี้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการต้องการปริมาณน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่ใช่เป็นเพราะเขื่อนร้าวจากเหตุแผ่นดินไหวตามที่มีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า การปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดจากปัญหาขัดข้องในระบบส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานาในสหภาพพม่า โดยก่อนหน้านี้วันที่ 13 ส.ค.เกิดปัญหาการขัดข้องในระบบส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งบงกชในอ่าวไทย

ขณะที่ก๊าซจากแหล่งเจดีเอมีการปิดซ่อมบำรุงตามปกติ จึงทำให้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าหายไปจากระบบเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะก๊าซในอ่าวไทยรวม 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน กฟผ.จึงมีความจำเป็นต้องผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนศรีนครินทร์เต็มกำลังผลิต 720 เมกะวัตต์ จากปกติเดินเครื่องเพียงครึ่งเดียว เพื่อรักษาระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับในวงกว้าง

ทั้งนี้เหตุการณ์ขัดข้องดังกล่าว ปตท.ได้แก้ไขโดยสามารถทยอยจ่ายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานากลับเข้าสู่ระบบตั้งแต่คืนวันที่ 15 ส.ค. และเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งในอ่าวไทย กฟผ.จึงได้หยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในขณะนี้

รวมทั้ง กฟผ.ได้ประสานงานกับหน่วยราชการ จ.กาญจนบุรี อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นโดยเร่งด่วน ตลอดจนให้เร่งสำรวจและประเมินความเสียหายต่างๆ ตลอดลำน้ำ ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่จังหวัดกาญจนบุรีและเขื่อนศรีนครินทร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ