พาณิชย์เผยส่งออกก.ค.สูงสุดนับจากต้นปี แต่ยังติดลบyoyต่อเนื่องเดือนที่ 7

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนก.ค.52 ที่กระทรวงพาณิชย์จะประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้(19 ส.ค.)จะมีมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี แต่ยังติดลบเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการติดลบต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ในเบื้องต้นพบว่าทุกกลุ่มสินค้า ทั้งสินค้าเกษตร, อุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรม เช่น อาหาร กุ้ง ไก่ น้ำตาล มีการส่งออกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี ยกเว้นกลุ่มรถยนต์และส่วนประกอบที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัว

อนึ่ง การส่งออกของไทยล่าสุดในเดือน มิ.ย.52 มีมูลค่า 12,334 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 25.9% ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 11,397 ล้านดอลลาร์ ลดลง 29.3% ส่งผลให้เดือนมิ.ย.ไทยยังเกินดุลการค้า 936 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าว คาดว่า การส่งออกสินค้าไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกเดือน เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มดีขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, จีน และอินเดีย ส่วนปีหน้ากระทรวงพาณิชย์จะประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อประเมินเป้าหมายของการเติบโตที่ชัดเจน ซึ่งอาจปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าในปี 53 จะขยายตัว 12-15% เพราะสัญญาณเศรษฐกิจโลกเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ