"แควนตัส" เตรียมลดต้นทุนอีก 1.24 พันล้านดอลล์หลังจำนวนผู้โดยสารลดต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย เตรียมลดต้นทุนด้วยการใช้เชื้อเพลิงให้น้อยลง ปรับตารางการเดินทาง และใช้เครื่องบินที่ประหยัดกว่าเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง

โดยอลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบิน เป็นผู้เสนอความคิดดังกล่าว ด้วยความหวังที่จะลดต้นทุนให้ได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ หลังสายการบินขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

"ทางสายการบินคงเจองานหนักไม่น้อยในปีงบการเงินหน้า และอาจไม่มีกำไรเลยหากไม่ลดต้นทุนอีก" วิลเลียม เซดดอน นักวิเคราะห์จากบริษัท ไวท์ ฟันด์ส แมเนจเมนท์ ในซิดนีย์ กล่าว "อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินน่าจะมีผลประกอบการพอใช้"

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นแควนตัสบวก 14 เซนต์ออสเตรเลีย หรือ 5.4% แตะ 2.74 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ณ เวลา 10.45 น.ตามเวลาซิดนีย์ และทะยาน 17% นับตั้งแต่จอยซ์เข้าดำรงตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วและพยายามใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ทางสายการบินขาดทุน 93 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับรายได้สุทธิ 351 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อปีก่อนหน้า

"ผลประกอบการดังกล่าวยังถือว่าดีเกินคาดเมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่" เร็ธ เคสเลอร์ จากบริษัท เพนกานา แคปิตอล ในซิดนีย์ กล่าว "ทีมบริหารของสายการบินต้องมีความสามารถสูงมากถึงจะทำให้ผลประกอบการออกมาในระดับนี้ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ