แควนตัสเผยกำไรปีงบ 51 ร่วง 87.3% แตะ 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ส เผยกำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2551 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ร่วงลงถึง 87.3% แตะ 123 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิหลังหักภาษีในปีงบการเงิน 2550 ที่ 970 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่อลัน จอยซ์ ซีอีโอของสายการบินยังคงมองโลกในแง่ดีว่า แควนตัสยังคงเป็นหนึ่งในสายการบินทั่วโลกที่ยังสามารถทำกำไรได้ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลง

ซีอีโอแควนตัสกล่าวว่า คงจะไม่มีช่วงใดที่อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกจะเผชิญกับภาวะผันผวนและท้าทายได้เท่ากับช่วงเวลานี้ ขณะที่สายการบินส่วนใหญ่รายงานตัวเลขขาดทุน แต่แควนตัสยังสามารถทำกำไรได้ตลอดทั้งปี โดยความหลากหลายขององค์กร ซึ่งประกอบด้วยสายการบินแควนตัสและสายการบินต้นทุนต่ำอย่างเจ็ตสตาร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดสถานภาพทางการเงินของสายการบิน

จอยซ์กล่าวต่อไปว่า ด้วยยุทธศาสตร์ของเราที่ทำให้แบรนด์แควนตัสและเจ็ตสตาร์แข็งแกร่ง การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับสายการบิน เป้าหมายในการบริหารต้นทุน และการรักษาประสิทธิภาพ ส่งผลให้สายการบินยังคงทำกำไรอยู่ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดีมานด์การเดินทางทั่วโลกที่อ่อนตัวลง และผลกระทบจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้กำไรของสายการบินลดลง

จอยซ์กล่าวว่า ขณะที่แควนตัสยังคงเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของบริษัท เจ็ตสตาร์ก็ยังบริหารงานได้ดีท่ามกลางตลาดที่ถดถอยลง โดยมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นและมีการเพิ่มความสามารถในการผลิตอีก 14.4% โดยเจ็ตสตาร์สามารถทำกำไรได้ดีขึ้นในตลาดที่สำคัญอย่างญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ