บีโอเจส่งสัญญาณขึ้นดบ.หลังศก.หลุดพ้นภาวะถดถอย หวั่นเผชิญปัญหาเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาสสองรอดพ้นจากภาวะถดถอยด้วยอัตราการขยายตัวที่ระดับ 3.7% ต่อปี

อัตสึชิ มิซูโน คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจเปิดเผยว่า ทางธนาคารอาจพิจารณาถึงการยกเลิกนโยบายตรึงอัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% เพราะเกรงว่านอกจากจะทำให้เศรษฐกิจเลวร้ายลงแล้ว ยังส่งผลให้ญี่ปุ่นเผชิญปัญหาเงินฝืดในอนาคต

โดยบีโอเจคาดว่าราคาผู้บริโภคจะลดลงไปจนถึงปี 2554 และคาดว่าในปีงบปัจจุบันนี้ราคาผู้บริโภคจะตกลง 1.3% และจะขยับลง 1% ในปีงบ 2553

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นช่วงไตรมาสสองขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี จากอานิสงส์การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ช่วยกระตุ้นภาคส่งออกและหนุนให้การใช้จ่ายผู้บริโภคดีดตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์เมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวหลังจากที่เศรษฐกิจได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ด้านนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศจะค่อนข้างอ่อนแอ เพราะไม่มีหลักประกันว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่กระแสความตื่นตัวในการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มซาลง

ทั้งนี้ บีโอเจได้ลดดอกเบี้ยระยะสั้นลงสู่ระดับ 0.1% ในเดือนธ.ค. และหลังจากนั้นได้ระดมซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนจากสถาบันการเงินพร้อมทั้งปล่อยเงินกู้แบบไม่จำกัดวงเงินเพื่อเป็นช่องทางการระดมทุนให้กับบริษัทต่างๆ นอกจากนี้ ทางบีโอเจได้ตัดสินใจขยายโครงการดังกล่าวไปถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ