สมาชิกบอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นเตือนการฟื้นตัวของผลผลิต-การส่งออกอาจชะลอตัวหลังศก.สหรัฐฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัตสึชิ มิซูโน่ สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่า การฟื้นตัวของผลผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่นอาจจะชะลอตัวลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นต้นไป เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปอีกทั้งยังเปราะบางอีกด้วย ตอนนี้ยังคงไม่แน่นอนว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากการพึ่งพามาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลและธนาคารกลางของประเทศต่างๆ อีกทั้งสถานการณ์แวดล้อมที่ยากลำบากของบริษัทเอกชนที่กำลังเผชิญอยู่

นายมิซูโนกล่าวต่อไปว่า มีความเสี่ยงที่การฟื้นตัวของผลผลิตและการส่งออกจะชะลอตัวลง เพราะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปอ่อนตัว และความเสี่ยงช่วงขาลงของดีมานด์ภาคเอกชนภายในประเทศก็ไม่ได้เป็นความเสี่ยงเล็กๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 3.7% ในเดือนเม.ย.-มิ.ย. นับเป็นสถิติการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หลังจากที่ต้องเผชิญภาวะถดถอยครั้งรุนแรง

นายมิซูโน ซึ่งเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะร่วงลงจากระดับประมาณ 1% ตามที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย. ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์เรื่องความต่อเนื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

นายมิซูโนกล่าวต่อไปถึงยุทธศาสตร์ในการยุติการใช้มาตรการพิเศษที่บีโอเจใช้เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลกว่า การจัดหาข้อมูลอย่างระมัดระวังเป็นเรื่องที่จำเป็นเป็นอย่างยิ่งในขั้นต้น เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนในตลาดเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ