ลูกค้า AIG ฟ้องศาลเมืองแมนฮัทตันเอาผิดต่อบริษัท ข้อหาปกปิดการขาดทุนจากแชร์ลูกโซ่ของ"มาดอฟฟ์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูกค้าของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับ AIG ในข้อหาปกปิดตัวเลขขาดทุนที่เกิดจากการที่บริษัทนำเงินไปลงทุนในกองทุนแชร์ลูกโซ่ของนายเบอร์นาร์ด มาดอฟฟ์ อดีตประธานกรรมการตลาดหุ้นนาสแดค ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 150 ปี จากคดีโกงแชร์ลูกโซ่ครั้งประวัติศาสตร์ของโลก

ลูกค้าของ AIG นำโดยนายโรเบิร์ต และนางฮาร์ลีน โฮโรวิทซ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมืองแมนฮัทตัน เพื่อให้เอาผิดต่อบริษัท AIG ที่ปกปิดการขาดทุนอันเนื่องมาจากการนำเงินไปลงทุนในแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์ จนเป็นเหตุให้ขาดทุนจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีบริษัทประกันรายอื่นๆที่ยื่นฟ้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับแชร์ลูกโซ่ของมาดอฟฟ์เช่นกัน รวมถึงบริษัท เอ็กซ์แอล แคปิตอล

อย่างไรก็ตาม นางคริสตินา เพรทโต โฆษกของ AIG ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวดังกล่าว

มาดอฟฟ์ วัย 71 ปีถูกเจ้าหน้าที่ FBI บุกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหาจัดตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในรูปแบบของ แชร์ลูกโซ่ (ponzi scheme) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้สถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลก อีกทั้งกองทุน นักลงทุนผู้มั่งคั่งและผู้มีชื่อเสียง สูญเงินไปกับการหลอกลวงในครั้งนี้จำนวนมาก โดยสถาบันการเงินและบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ รวมถึง ธนาคาร HSBC, ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ และโนมูระ โฮลดิ้งส์

นอกจากนี้ การกระทำของมาดอฟฟ์ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าบกพร่องในเรื่องการตรวจสอบกองทุนของนายมาดอฟฟ์ จนในที่สุดนายคริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธาน SEC ตัดสินใจกู้วิกฤตศรัทธาของ SEC ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ