สหรัฐเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค.ทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในซัมเมอร์นี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่บ่งชี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในอีก 3-6 เดือนสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจกำลังดีดตัวหลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและจะขยายตัวได้ในเร็วๆนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่หดตัวในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมาจะเริ่มขยายตัวในไตรมาสนี้เช่นกัน

ทิม ควินแลน นักวิเคราะห์จากเวลล์ส ฟาร์โก ซีเคียวริตี้กล่าวว่า ดูเหมือนว่าภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจจะสิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ การขยายตัวจะเริ่มต้นในไตรมาสนี้ หลังจากที่รัฐบาลประกาศนโยบายนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ (Cash for Clunkers) ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่ระดับ 0.6% ยังต่ำกว่าที่พุ่งสูงขึ้น 0.8% ในเดือนมิ.ย.และทะยานขึ้น 1.2% ในเดือนพ.ค. รวมถึงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ