รบ.ไต้หวันพุ่งเป้าฟื้นฟูความเสียหายหลังไต้ฝุ่นมรกตถล่ม คาดกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลไต้หวันหันไปมุ่งเน้นเรื่องการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่เสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมรกต หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 2 สัปดาห์ ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุมรกตถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมรกตส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 คน และสูญหายอีก 464 คน หลังจากพายุไต้ฝุ่นทำให้เกิดฝนตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวันที่ 6-9 ส.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งทำให้เกิดดินถล่มหมู่บ้านหลายแห่งและสร้างความเสียหายต่อสะพานและถนนอีกหลายสาย ขณะที่รัฐบาลไต้หวันจะเริ่มจัดงานไว้อาลัยแก่ผู้ประสบภัยเป็นเวลา 3 วันโดยจะเริ่มในวันพรุ่งนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นมรกตจะส่งผลให้เศรษฐกิจไต้หวันหดตัวลง 3.52% ในไตรมาสนี้ ขณะที่คณะรัฐมนตรีไต้หวันกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้รัฐบาลได้ลงนามอนุมัติงบประมาณการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่เสียหายเป็นวงเงินรวม 1 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นโครงการฟื้นฟูระยะ 3 ปี

พายุไต้ฝุ่นมรกตสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจไต้หวันเป็นวงเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ส่งผลให้รัฐบาลต้องทบทวนการคาดการณ์เศรษฐกิจ โดยคาดว่าเศรษฐกิจตลอดปี 2552 จะขยายตัวเพียง 4.04% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.25% บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ