ไต้หวันยกระดับคาดการณ์ GDP ปี 52 คาดงบฟื้นฟูความเสียหายและศก.โลกฟื้นตัวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันได้ยกระดับคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หลังจากที่เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณการฟื้นตัวและการใช้งบประมาณในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมรกตจะมีส่วนช่วยสนับสนุนสถานภาพทางเศรษฐกิจ

บลูมเบิร์กรายงานว่า สำนักงานสถิติไต้หวันคาดว่า GDP จะหดตัวลง 4.04% ในปีนี้ จากเดิมที่ 4.25% ซึ่งตัวเลขจะหดตัวลงน้อยกว่านี้หากว่าได้มีการใช้งบประมาณในการฟื้นฟูความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นถึงครึ่งหนึ่งในปีนี้

พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดกระหน่ำไต้หวันเมื่อวันที่ 6-9 ส.ค. และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 153 ราย และสูญหาย 464 รายจากเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านและยังทำให้สะพานและถนนหนทางถูกตัดขาด เศรษฐกิจที่หดตัวลงน้อยลงนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากกลุ่มผู้ส่งออก ขณะที่เกาหลีใต้ จีน และสิงคโปร์ เป็นแกนนำในการฟื้นตัวในแถบภูมิภาคนี้

เซบาสเตียน บาร์บี นักวิเคาะห์การเงินของคาลยอน กล่าวว่า ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจของไต้หวันได้ดิ่งลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว การฟื้นฟูความเสียหายจากพายุอาจจะช่วยทำให้การขยายตัวของ GDP ดีขึ้นในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า จีดีพีของไต้หวันหดตัว 7.54% ในไตรมาส 2 ลดลงจาก 10.13% ในไตรมาสแรก และน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหดตัว 7.8%

เมื่อวานนี้ ครม.ไต้หวันได้อนุมัติงบประมาณฟื้นฟูความเสียหาย 1 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3 พันล้านดอลลาร์ ชี ซู เหม่ย หัวหน้าฝ่ายสถิติของสำนักงบประมาณรัฐบาล กล่าวว่า หากรัฐบาลใช้งบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวันไปในปีนี้ GDP อาจจะลดลงไป 3.75% ก็เป็นได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ