สกุลเงินเอเชียอ่อนค่านำโดยวอนเกาหลีใต้ หลังจีนคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียส่อแววอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยการนำของเงินวอนเกาหลีใต้และเงินรูเปียะห์อินโดนีเซีย หลังจีนคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อจนทำให้เกิดความวิตกว่าการใช้จ่ายในประเทศอาจลดลง

โดยดัชนีดอลลาร์เอเชียของบลูมเบิร์ก-เจพีมอร์แกน ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของ 10 สกุลเงินหลักในเอเชียยกเว้นเงินเยน ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนหลังดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 3.8% ในขณะเดียวกันทางการจีนก็เตรียมบังคับให้ธนาคารต่างๆ เพิ่มปริมาณเงินทุนสำรอง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อได้

"ความวิตกกังวลในหลายๆ เรื่องส่งผลกระทบต่อตลาด แม้จะมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวก็ตาม" นักวิเคราะห์จากบริษัท Al Rajhi Banking and Investment Corp. ในกัวลาลัมเปอร์ กล่าว "อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มดีขึ้นน่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและสกุลเงินในเอเชีย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนอ่อนค่า 1.2% จากเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว แตะ 1,254.30 วอนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 13.10 น.ตามเวลากรุงโซล ส่วนเงินรูเปียะห์อ่อนค่า 0.9% แตะ 10,050 รูเปียะห์ต่อดอลลาร์ ในขณะที่เงินริงกิตขยับลง 0.3% แตะ 3.5270 ริงกิตต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับตัวลดลง 3.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือว่าแย่ที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่วนดัชนีดอลลาร์เอเชียลดลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ