กฟผ.จัดงบ 25 ลบ.ชดเชยชาวบ้านเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเขื่อนศรีนครินทร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เร่งจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบกรณีการปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ทำให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายจำนวน 240 ราย คาดว่าต้องใช้เงินชดเชย 25 ล้านบาท

ส่วนผู้รับผิดชอบจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น คณะทำงานตรวจสอบความเสียหายของประชาชนจากการปล่อยน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า จะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ และได้มอบหมายให้กฟผ.ได้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ เพื่อป้องกันหากเกิดเหตุไฟฟ้าดับในทุกสถานการณ์

"ยอมรับว่าปัจจุบันไทยพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ เพื่อนำมาผลิตไฟฟ้ามากเกินไปคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของเชื้อเพลิงทั้งหมด ดังนั้น จึงเร่งทำแผนพึ่งพาเชื้อเพลิงประเภทอื่นมารองรับ เช่น ถ่านหินและนิวเคลียร์ แต่ขึ้นอยู่กับการยอมรับของประชาชนด้วย" รมว.พลังงาน กล่าว

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า กฟผ.ได้ทบทวนขั้นตอนการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าใหม่ในสภาวะฉุกเฉินใหม่จากเดิมที่จะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำก่อน และใช้น้ำมันดีเซลเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นใช้น้ำมันดีเซลในการผลิตไฟฟ้าขั้นตอนแรกก่อน แม้ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าให้สูงขึ้น

ส่วนคณะทำงานตรวจสอบความเสียหายของประชาชนจากการปล่อยน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์จะเข้ามาตรวจสอบว่า บมจ.ปตท. (PTT) จะร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างไร แต่เบื้องต้น กฟผ.จะเป็นผู้สำรองชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบก่อน

ด้านนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้ว่าการโรงไฟฟ้า กล่าวว่า การปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เป็นการปล่อยตามหลักเกณฑ์ปกติที่ปล่อยเพียง 40 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ไม่ได้เป็นการระบายน้ำเพื่อความมั่นคงของเขื่อน เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ถึง 17,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และวันเกิดเหตุเขื่อนมีปริมาณน้ำ 80% หรือประมาณ 13,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ