สคร.ระบุขายหุ้นACLต้องประกาศเป็นการทั่วไป ปัดข่าวคลังสั่งสรุปขายให้ICBC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องที่กระทรวงการคลังจะให้ขายหุ้นธนาคารสินเอเซีย(ACL)ที่ถืออยู่ให้กลุ่มอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า(ICBC) เนื่องจากการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะต้องดำเนินการเป็นการทั่วไป และมีกระบวนการที่เปิดเผยได้เกี่ยวกับราคาซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สคร.ยังไม่ได้รับเรื่องจากกระทรวงการคลังเพื่อให้จัดทำการขายหุ้นตามที่มีกระแสข่าว ซึ่งตนเองยังไม่เคยได้หารือหรือเจรจาติดต่อกับ ICBC และยังไม่มีข้อสรุปเรื่องนี้

"เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุป และผมไม่เคยบอกว่าจะสรุปได้ในเดือน ส.ค.นี้ เรื่องนี้คงต้องไปถาม รมว.คลัง...เวลาขายต้องขายเป็นการทั่วไป มีกระบวนการให้รับรู้ว่าราคาที่ซื้อขายต้องเป็นราคาเหมาะสม"นายอารีพงศ์ กล่าว

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า การขายหุ้น ACL ที่คลังถืออยู่นั้น ยอมรับว่าต้องการได้ราคาที่ดีที่สุด จากราคาต้นทุนหุ้นละ 11 บาทกว่า หากขายได้ราคาที่มีกำไรก็เป็นเรื่องดี แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ซื้อก็คงต้องการซื้อในราคาต่ำที่สุด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะขายหุ้นที่ถืออยู่ใน ACL เนื่องจากเป็นการเข้าถือหุ้นเฉพาะกิจ และขณะนี้ถือว่า ACL เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และคลังต้องการขายหุ้นออกไป เช่นเดียวกับธนาคารทหารไทย(TMB)ที่ปัจจุบันยังถืออยู่ 22.56% หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขายหุ้นให้กลุ่มไอเอ็นจีไปแล้วบางส่วน และยังจะขายหุ้นที่เหลือออกไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ