"เทมาเส็ก" เตรียมหว่านเม็ดเงินลงทุน หวังถือหุ้นในบริษัทต่างชาติมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ก โฮลดิงส์ พีทีอี กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์รุกคืบกระตุ้นการลงทุนมากขึ้น ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัทต่างชาติ

ขณะนี้ทางกองทุนกำลังทบทวนเอกสารเรื่องบทบาทการลงทุนหลังจากที่ได้ซื้อหุ้นเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ก่อนที่จะถูกแปรสภาพเป็นหุ้นของแบงก์ ออฟ อเมริกา ภายหลังจากที่แบงก์ ออฟ อเมริกาซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์ไปในปีนี้

ด้านประธานเทมาเส็กกล่าวว่า "เราจะขัดเกลาระเบียบการทำธุรกรรมซื้อขายเพื่อสร้างความชัดเจนในการพุ่งเป้าที่จะเป็นนักลงทุนกลุ่มหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับมูลค่า นอกจากนี้ เรายังต้องดำเนินนโยบายที่โปร่งใสในการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนเพื่อกระตุ้นการขยายตัวและความมั่นคงของกองทุนให้มากยิ่งขึ้น"

บลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของโฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็กว่า การลงทุนในสถาบันการเงิน รวมถึงกรณีที่ต้องขาดทุนจากการถือหุ้นของเมอร์ริล ลินช์ได้ฉุดรั้งผลการดำเนินงานของกองทุนในปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าสินทรัพย์ของเทมาเส็กลดลงกว่า 4.0 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.76 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.

โดย 2 ใน 3 ของสินทรัพย์ในพอร์ทการลงทุนของเทมาเส็กที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นสินทรัพย์ต่างชาติ เมื่อเทียบกับปี 2545 ที่มีสินทรัพย์ในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเทมาเส็งกล่าวว่า จะเดินหน้าพิจารณาระเบียบการต่างๆเพื่อให้มั่นใจว่ากองทุนจะยังคงมีส่วนได้ส่วนเสียในการลงทุน และเทมาเส็กจะยังคงเพิ่มการลงทุนและให้ผลตอบแทนที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยและยาวนานแก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ เทมาเส็กเป็นกองทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2517 เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของธนาคาร สายการบิน โดยขณะนี้บริษัทถือหุ้นในสถาบันการเงิน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การสื่อสารโทรคมนาคม พลังงาน และการคมนาคมขนส่งใน 4 ทวีป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ