สศอ.เล็งหามาตรการหนุนลงทุนในอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า-อุตสาหกรรมต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เผยเตรียมหาแนวทางส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการระบบขนส่งมวลชนในประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศ เพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนและการให้สิทธิประโยชน์สำหรับการผลิตบุคลากร ตลอดจนการวางแผนถ่ายทอดและบริหารจัดการเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต

เนื่องจากประเทศไทยมีนโยบายที่จะนำระบบรถไฟฟ้ามาใช้เป็นระบบคมนาคมที่สำคัญของประเทศ เพราะถือเป็นระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงานและเวลา โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง ประกอบกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้กำหนดแผนขยายเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสำหรับเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในระยะ 10 ปีข้างหน้าอีก 18 เส้นทาง รวมระยะทาง 362 กิโลเมตร โดยในระยะ 5 ปีแรกจะมี 10 เส้นทาง ระยะทาง 230 กิโลเมตร

"เป็นโอกาสดีที่จะผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมนี้ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการ" นายอาทิตยื กล่าว

ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า ขณะนี้มีเอกชนหลายรายแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวข้อง เนื่องจากมีความพร้อมที่จะร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งอุตสาหกรรมหลายสาขามีความแข็งแกร่งและเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปได้ทั่วโลก เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมพลาสติก แก้วกระจก เหล็ก และโลหะ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ