World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เสนอชื่อนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 โดยโอบามาออกแถลงการณ์ที่รัฐแมสซาชูเสตส์ว่า "เบอร์นันเก้รับมือกับวิกฤตการณ์ในระบบการเงินด้วยความสุขุมรอบคอบและมีสติปัญญา เขาคิดและดำเนินการแบบ 'นอกกรอบ' โดยไม่พันธนาการตัวเองไว้กับระบบเก่าๆ จึงทำให้สหรัฐอเมริการอดพ้นจากวิกฤตการณ์รุนแรง"

-- ภาคการส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลงอีกในเดือนกรกฎาคม แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ที่ดีดตัวขึ้นจนช่วยดึงเศรษฐกิจประเทศขึ้นจากภาวะถดถอยเมื่อไตรมาสที่แล้วเกิดขึ้นแค่ในระยะสั้นเท่านั้น

กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของญี่ปุ่นร่วง 36.5% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มากกว่าระดับ 35.7% ในเดือนมิถุนายน แต่น้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหดตัวถึง 38.4%

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 54.1 จุด จากระดับ 47.4 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- ราคาบ้านของสหรัฐประจำไตรมาสสองปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฟื้นตัวดีขึ้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีราคาบ้านของ S&P/Case-Shiller ปรับตัวสูงขึ้น 1.4% จากไตรมาสแรก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค.ที่ขยายตัว 7.2% ทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐในเดือนก.ค.ที่กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยในคืนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

-- ออสเตรเลียได้อนุมัติโครงการลงทุนในลักษณะร่วมทุนของบริษัท เชฟรอน คอร์ป และกอร์กอนมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นโครงการด้านพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่จะผลิตพลังงานป้อนให้กับจีน อินเดีย และญี่ปุ่น

-- โตโยต้า มอเตอร์ เตรียมปิดสายการประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งลง หลังจากที่ยอดขายรถในประเทศร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี โดยโตโยต้าจะลดการผลิตลงประมาณ 220,000 คันที่โรงงานทาคาโอกะในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2553 จนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2554 หลังจากที่ได้ลดการผลิตภายในประเทศลงไปแล้ว 49% จนถึงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- รีเบคกา แพทเทอร์สัน หัวหน้าฝ่ายปริวรรตเงินตราจากเจพีมอร์แกน ไพรเวทแบงค์ ในนิวยอร์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย และนักลงทุนต้องการลงทุนในสกุลเงินที่ปรับตัวไปในทางเดียวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- วุฒิสมาชิก เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ หรือ เท็ด เคนเนดี้ แกนนำของพรรคเคโมแครต ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 77 ที่บ้านพักในเมืองยานนิสพอร์ท รัฐแมสซาชูเสตส์ หลังจากทนทุกข์ทรมานจากโรคมะเร็งในสมอง

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเปิดเผยว่า การผลิตซึ่งคิดเป็นเกือบ 25% ของเศรษฐกิจสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 12.4% จากปีก่อน และพุ่งขึ้น 23% จากเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 9% โดยการปรับตัวขึ้นในเดือนก.ค.นั้น เหนือความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ที่ประเมินว่าจะลดลง 1%

-- องค์การขนส่งอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า เปิดเผยว่าอาจมีการปล่อยกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ หลังจากที่วาล์วของกระสวยอวกาศเกิดทำงานผิดปกติจนต้องยกเลิกแผนปล่อยกระสวยอวกาศในวันนี้

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะเผชิญอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals) อาทิ การบรรเทาความอดอยาก การลดอัตราการตาย และการเข้าถึงสุขอนามัย เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ