สหกรณ์แท็กซี่เรียกร้อง ก.พลังงงาน สร้างความชัดเจนนโยบายสนับสนุนติด NGV

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขต กทม.ประมาณ 100 คน เดินทางมาที่กระทรวงพลังงานเพื่อยื่นแถลงการณ์ 7 ข้อเรียกร้องความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการสนับสนุนการติดตั้งก๊าซธรรมชาติ (NGV) ให้กับรถแท็กซี่ฟรี จำนวน 30,000 คัน ตามมติคณะรัฐมนตรี

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือและติดตามความคืบหน้าตามมติ ครม. เพื่อเร่งเสนอแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล พร้อมทั้งจะเปิดโอกาสให้ทางกลุ่มแท็กซี่เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์ติดตั้ง และมาตรฐานผู้ประกอบการ ดังนั้น จะขอหารือและทำความเข้าใจกับกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.52)

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯ จำนวน 7 ข้อ ประกอบด้วย ระยะเวลาของการเริ่มโครงการให้มีการติดตั้งNGV ฟรีให้กับแท็กซี่ 30,000 คัน เพื่อลดการนำเข้าก๊าซหุงต้ม (LPG) ,แผนการเพิ่มจำนวนปั๊ม NGV ให้มากขึ้น และรถบรรทุกก๊าซจากแหล่งก๊าซมายังสถานีบริการทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

กรณีการประมูลโครงการติดตั้งก๊าซ NGV ให้กับกลุ่มรถแท็กซี่ มีความกังวลว่าจะมีการล็อคสเป็คสัญญาให้กับผู้ติดตั้งเพียง 3 ราย ซึ่งอาจมีการใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเกิดขึ้น จึงต้องการให้มีผู้ประกอบการแท๊กซี่เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์การติดตั้งและมาตรฐานผู้ประกอบการในการติดตั้งด้วย ,ความชัดเจนเกี่ยวกับราคา NGV ใน 1 ปีข้างหน้า จะปรับขึ้นในจำนวนเท่าใด ,การเสรีในการจำหน่ายก๊าซ NGV , ขอให้เปลี่ยนหน่วยงานรับผิดชอบจากกรมธุรกิจพลังงาน และ หากไม่สามารถเปลี่ยนหน่วยงานได้ ขอให้เปลี่ยนผู้รับผิดชอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ