ชาวระยองยื่นศาลปกครองพรุ่งนี้ขอคุ้มครองชั่วคราวกรณีโครงการมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 26, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯ และชาวบ้านที่ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่มาบตาพุดและบ้านฉาง จ.ระยอง จำนวน 43 ราย พร้อมด้วยคณะทำงานจากสภาทนายความ เตรียมเดินทางไปร้องศาลปกครองวันพรุ่งนี้ เพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน และขอคุ้มครองชั่วคราว คาดว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ทำการไต่สวนในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เพื่อให้มีคำวินิจฉัยโดยพลัน

ทั้งนี้ การร้องศาลปกครองครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) และ ครม. มีมติให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาออกใบอนุญาตดำเนินการให้กับโรงงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม ที่เข้าข่ายประเภทรุนแรง ตามรัฐธรรมนูญ ม. 67 วรรคสอง เมื่อ 25 ส.ค.52

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขอให้ศาลพิจารณาไต่สวนคำร้องและขอคุ้มครองชั่วคราวเป็นการฉุกเฉิน คดีหมายเลขดำที่ 908/2552 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนที่ 1 กับพวกรวม 43 คน ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 8 คนผู้ถูกฟ้องคดี ประกอบด้วย คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สลว.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ มอบหมายให้นายพนัส ทัศนียานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายไปศึกษาในรายละเอียดประกาศกระทรวงว่าด้วยเรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและแนวทางการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. และ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ด้านนายพนัส กล่าวว่า จะมีการทบทวนประกาศนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะในประเด็น 35 โครงการตามประกาศแนบท้าย ที่อยู่ระหว่างการรอประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ซึ่งผ่านการจัดทำผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว จำเป็นต้องจัดทำการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA) หรือไม่ เพราะฝ่ายองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) แสดงความเห็นว่า ทุกโครงการมีผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพ จึงจำเป็นต้องจัดทำ HIA

อย่างไรก็ตาม ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นั้นยังไม่ได้มีการระบุไว้ชัดเจนว่า ประเภทโครงการใดที่จะต้องจัดทำ HIA แต่หากโครงการใดที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรุนแรงจำเป็นต้องจัดทำ HIA จำเป็นต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแลเพื่อพิจารณา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ