บอร์ด รฟท.จ้างปรึกษาเดินรถแอร์พอร์ตลิงค์ เปิดทดลองเดินรถ 5 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2009 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท.มีมติอนุมัติให้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัท DB INTERNATIONAL GMBH หรือ DBI ในวงเงิน 85 ล้านบาท เพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านปฏิบัติการเดินรถโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ต เรล ลิงค์) โดยมีระยะเวลาดำเนินการนาน 9 เดือน

ทั้งนี้ รฟท.จะรับมอบงานก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ รวมทั้งระบบรถไฟฟ้าจากกลุ่มบริษัท บี.กริมม์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเป็นช่วงการทดลองเดินรถ(TRIAL RUN) โดย รฟท.จะสาธิตการเดินรถให้ประชาชนทั่วไปทดลองใช้บริการในวันที่ 5 ธ.ค.52 และตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.52-เม.ย.53 จะเปิดให้บริการประชาชนฟรี แต่ต้องขอรับบัตรโดยสารจาก รฟท. เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย เพราะโครงการนี้จะต่างจากรถไฟฟ้าระบบอื่น

โดยรถไฟที่ให้บริการตรงจากมักกะสัน-สุวรรณภูมิ(แอร์พอร์ต เอ็กซเพรส) มีความเร็วถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงต้องดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่ง รฟท.จะจัดสรรบัตรโดยสารให้ผู้ที่ทำงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนเปิดเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือน เม.ย.53

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม กรรมการ รฟท. กล่าวว่า หลังจากนี้ รฟท.จะเสนอแนวทางการบริหารจัดการเดินรถในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ให้กระทรวงคมนาคมและ ครม.พิจารณา โดยแนวทางที่เหมาะสมคือการจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อทำหน้าที่เดินรถในโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์เท่านั้น ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.เสนอให้จัดตั้งหน่วยธุรกิจ(BUSINESS UNIT) แทนการจัดตั้งบริษัทลูกนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุม ครม.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ