รมว.พลังงาน เผยบ่ายนี้ กบง.เตรียมอนุมัติจ่ายเงินชดเชยราคา NGV ให้ ปตท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เผยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) บ่ายนี้เตรียมพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินชดเชยราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ให้กับ บมจ.ปตท.(PTT) เพื่อส่งเสริมให้ดำเนินการขยายสถานีบริการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการหารือกรณีที่ผู้ประกอบการรถแท๊กซี่ขอมีส่วนร่วมในการกำหนดอุปกรณ์มาตรฐานการติดตั้ง NGV เนื่องจากกังวลว่าจะมีปัญหาการล็อคสเปค

สำหรับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศช่วง 1-2 วันนี้เชื่อว่าจะยังไม่มีการปรับลดลง แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากขณะนี้ค่าการตลาดที่ผู้ประกอบการได้รับยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่วนนโยบายยกเลิกจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 2 คาดว่าจะชะลอออกไปจากแผนเดิมที่กำหนดไว้ภายในปี 2554 เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตไบดอดีเซลไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ด้านนายสมพงษ์ ตันเจริญผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้การใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อสินค้าที่เข้ามาต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ของปีนี้จนถึงไตรมาส 1 ของปีหน้า ซึ่งภาคเอกชนได้ปรับตัวหันมาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อลดต้นทุนการผลิต รวมถึงการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้นจนถึงระดับ 6.8% จากการใช้พลังงานทั้งหมด และคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นถึงระดับ 10% เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันหลังจากเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการจูงใจทางภาษีเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ประกอบการลดการใช้พลังงานลงมากขึ้น

ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการใช้พลังงานกว่า 1.5 ล้านล้านบาทต่อปี โดยเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศคิดเป็นมูลค่า 900,000 ล้านบาท ซึ่งนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจกว่า 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ