โรงกลั่นน้ำมันใหญ่สุดของสหรัฐประกาศปิดโรงกลั่นหนึ่งแห่งเหตุขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาเลโร เอนเนอร์จี คอร์ป บริษัทที่ดำเนินธุรกิจกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดโรงกลั่นบนเกาะอารูบาในทะเลแคริบเบียน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำส่งผลให้โรงกลั่นไม่สามารถทำกำไรได้

เมื่อเดือนก.ค. วาเลโร ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในรัฐเท็กซัส ได้ตัดสินใจระงับการผลิตที่โรงกลั่นอารูบา ซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่อันดับ 3 ของบริษัทด้วยกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากที่ผลการดำเนินงานขาดทุนในไตรมาสสอง ซึ่งผู้บริหารก็หวังว่าการปิดโรงกลั่นดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจะช่วยให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายจนกว่าอุตสาหกรรมปิโตรเลียมจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยวาเลโรเผยว่าจะตัดสินใจอีกครั้งเกี่ยวกับอนาคตของโรงกลั่นแห่งนี้ว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหรือไม่ในเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดวาเลโรก็ได้ออกแถลงการณ์วานนี้ระบุว่า บริษัทมีมติแล้วว่าจะปิดโรงกลั่นแห่งนี้เป็นการถาวร เนื่องจากส่วนต่างผลกำไรที่โรงกลั่นแห่งนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ วาเลโรได้ซื้อโรงกลั่นในอารูบามาจาก เอล ปาโซ คอร์ปอเรชั่น บริษัทผลิตก๊าซธรรมชาติในเท็กซัส เมื่อปี 2547 และได้พยายามหาผู้มาซื้อโรงกลั่นแห่งนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว

วาไลโร ซึ่งดำเนินกิจการโรงกลั่น 15 แห่งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา รายงานผลขาดทุนสุทธิ 254 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และรายได้ 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 ปีนี้ เทียบกับกำไรสุทธิ 734 ล้านดอลลาร์ และรายได้ 3.66 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ