รัฐชูโครงการ"เมืองไทยนักคิด"จัดงบ 2 หมื่นลบ.คิดสร้างสรรค์พัฒนาธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 27, 2009 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 31 ส.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการเมืองไทย เมืองนักคิด(ครีเอทีฟ ไทยแลนด์) เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ หลังจากรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณจากงบกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2(SP2) วงเงิน 20,130 ล้านบาท ให้กับอุตสาหกรรมนำร่อง 15 อุตสาหกรรม

ประกอบด้วย หัตถกรรม, การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม, อาหารไทย, แพทย์แผนไทย, ศิลปะการแสดงและทัศนศิลป์, ภาพยนตร์, สิ่งพิมพ์, ถ่ายทอดสดและกระจายเสียง, เพลง, ออกแบบ, แฟชั่น, สถาปัตยกรรม, โฆษณา, และซอฟต์แวร์ สามารถจัดทำโครงการขอใช้เงินเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมให้ดียิ่งขึ้น โดยมีรัฐบาลเป็นผู้ให้การสนับสนุน

"ตอนนี้มีโครงการเสนอขอใช้เงินเฟสแรก 17,000 ล้านบาท แต่ได้อนุมัติไปเบื้องต้น 3,800 ล้านบาท และมีโครงการที่เสนอใหม่อีก 16,000 ล้านบาท ซึ่งก็กำลังดูรายละเอียดของโครงการว่าสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำหรือไม่ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และจะเกิดประโยชน์อะไรกับภาคอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งหากเข้าข่าย ก็พร้อมที่จะผลักดันให้ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ" นายอลงกรณ์ กล่าว

สำหรับโครงการ "เมืองไทย เมืองนักคิด" จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนของประเทศที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ มีความพยายามในการปรับปรุง พัฒนาอุตสาหกรรมของตัวเอง สามารถเสนอโครงการเพื่อขอใช้เงินเข้ามาได้ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้พิจารณากลั่นกรองโครงการ และจากนั้นจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เป็นผู้พิจารณาความเป็นไปได้ ก่อนที่จะเสนอให้สำนักงบประมาณพิจารณาในรายละเอียดโครงการ หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการไทยเข้มแข็งให้พิจารณาอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ