โตโยต้า-ฮอนด้านำทีมทำยอดขายพุ่งแรงสุดในญี่ปุ่น หลังรบ.ผุดนโยบายหนุนอุตฯยานยนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าค้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นสองผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน และแซงหน้าค่ายรถยนต์รายอื่นๆ หลังจากรัฐบาลใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยต์ และการเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดจ์ที่กระตุ้นยอดขายได้จำนวนมาก

ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสาร ซึ่งไม่นับรวมรถมินิ ในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 2.6% แตะที่ 198,265 คัน โดยยอดขายรถยนต์โตโยต้าพุ่งขึ้น 9% แตะที่ 90,802 ยอดขายรถยนต์ฮอนด้าเพิ่มขึ้น 13% ยอดขายนิสสันเพิ่มขึ้น 1.4%

โยชิอากิ คาวาโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัท CSM Worldwide ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในโตเกียว กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ได้รับปัจจัยบวกจากนโยบายสนับสนุนและการลดหย่อนภาษีของรัฐบาล ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์พรีอุสของโตโยต้าและรถยนต์อินไซท์ของค่ายฮอนด้า อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันยังเคลื่อนตัวในระดับสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่สกัดแรงซื้อของผู้บริโภค

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศใช้นโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเปิดทางให้ผู้บริโภครับเงินช่วยเหลือ 250,000 เยน หรือ 2,700 ดอลลาร์เมื่อนำรถยนต์คันเก่าที่มีอยู่มากกว่า 13 ปีมาแลกเป็นรถยนต์คันใหม่

ยาซูฮิโร่ มัทสึโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินเซอิกล่าวว่า ตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากจำนวนประชากรที่ลดลง อาจปรับตัวลดลงอีกในปีนี้ เนื่องจากอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นและค่าแรงที่ลดลงทำให้กำลังซื้อรถยนต์ลดน้อยลงด้วย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ