กองทุนฟื้นฟูขายที่ในเชียงราย-สงขลาได้เงิน181 ลบ. เชือไม่ซ้ำรอยที่ดินรัชดา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 6, 2009 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ได้เปิดซองประมูลขายที่ดิน จำนวน 3 รายการคือ 1. ที่ดินพร้อมสวนป่า (ไร่สินธร) อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เนื้อที่ประมาณ 1,243 ไร่ 2. ที่ดินพร้อมโกดัง และอาคารสำนักงาน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื้อที่ประมาณ 46 ไร่ และ3.ที่ดินว่างเปล่า อ.รัษฎา จ.ภูเก็ต ที่ดินติดชายทะเลส่วนหนึ่ง และอีกด้านติดถนน

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายจัดการกองทุน ในฐานะผู้อำนวยการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า จากซองประมูลที่ซื้อไปทั้งสิ้น 26 ซอง ในการประมูลจริงมีผู้สนใจเสนอราคามาทั้งสิ้น 6 ซอง เป็นการประมูลที่ดิน จ.เชียงราย 4 ซอง และเป็นการประมูลที่ดิน จ.สงขลา 2 ซอง ในส่วนของ ที่ดิน จ.ภูเก็ต ไม่มีผู้ยื่นราคาประมูล

โดยหลังจากการพิจารณาของคณะกรรมการขายที่ดิน ได้ข้อสรุปว่า ในส่วนที่ดิน จ.เชียงราย บริษัทอุดมพร ฟาร์มา เป็นผู้ชนะการประมูล ในราคา 105,865,000 บาท ขณะที่ที่ดิน จ.สงขลา นายศิริศักดิ์ ประดิษฐ์ชัย เสนอราคาสูงสุด 76,000,000 บาท ซึ่งราคาที่ประมูลได้ในครั้งนี้ สูงกว่าราคากลางที่กองทุนฟื้นฟูฯตั้งไว้ ซึ่งเป็นราคาที่คำนวณมาจาก ราคาประเมินที่ดิน ณ ปัจจุบัน โดยในวันที่ 11 ก.ย.นี้ ทางผู้ชนะการประมูลต้องจ่ายเงิน 25% ให้กับกองทุนฟื้นฟูฯเพื่อยืนยัน และจะมีการทำสัญญาจะซื้อจะขายในวันที่ 14 ก.ย.ก่อนที่จะจ่ายเงินที่เหลือทั้งหมดในวันที่ 5 ต.ค.ที่จะถึงนี้

"ในส่วนของคุณสมบัติของผู้ประมูลซื้อที่ดิน ทางกองทุนฟื้นฟูฯ จะมีการตรวจสอบจนแน่ใจว่า จะไม่มีปัญหาในทางปฎิบัติ หรือ มีปัญหาเช่นเดียวกับกรณีที่ดินรัชดาฯ เสียก่อน จึงจะมีการทำสัญญาและมีการโอนขาย" นางทองอุไร กล่าว และ เชื่อว่าจะไม่ซ้ำรอบกับกรณีที่ดินรัชดาฯ นอกจากนั้น ในด้านราคาที่ขายได้ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว ส่วนที่ดินที่ภูเก็ตที่ยังขายไม่ได้นั้น กองทุนฟื้นฟูฯจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ