แผนสร้างท่อส่งน้ำมันจีนอาจหยุดชะงักหลังเกิดการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลทหารพม่า-ชนกลุ่มน้อย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนสร้างท่อส่งน้ำมันและก๊าซของจีนอาจหยุดชะงักหลังเกิดการต่อสู้ครั้งใหม่ระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างท่อ

โดยท่อส่งน้ำมันและก๊าซความยาว 4,000 กิโลเมตรจะทอดยาวตั้งแต่มหาสมุทรอินเดียไปจนถึงมณฑลยูนนานทางภาตใต้ของจีน และต้องผ่านพื้นที่ที่รัฐบาลทหารพม่ากำลังต่อสู้กับชนกลุ่มน้อย โดยไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของจีน เตรียมเริ่มการก่อสร้างท่อส่งในเดือนนี้

"หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และนักลงทุน อาจได้รับความสูญเสียด้านการเงินจากการต่อสู้ครั้งใหม่ในพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างท่อส่ง นอกจากนั้นยังอาจทำให้เกิดหายนะด้านความสัมพันธ์และอาจเกิดการฟ้องร้องขึ้นด้วย" Shwe Gas Movement กลุ่มนักเคลื่อนไหวพลัดถิ่นซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย กล่าว

ทางกลุ่มเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการสร้างท่อส่งน้ำมันในทันที ซึ่งจะทำให้จีนลดการพึ่งพาพลังงานจากช่องแคบมะละกา โดยจีนนำเข้าน้ำมันและก๊าซผ่านเส้นทางดังกล่าวราว 8% ซึ่งจุดที่แคบที่สุดมีความกว้าง 1.7 ไมล์

ทั้งนี้ พม่าเป็นประเทศที่มีก๊าซธรรมชาติสำรองมากเป็นอันดับ 7 ในเอเชียที่ 17.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท แดวู อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ป ของเกาหลีใต้ กล่าวว่าจะทุ่มทุน 2.1 ล้านล้านวอน (1.68 พันล้านดอลลาร์) ในโครงการก๊าซในพม่า เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาก๊าซให้ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ