สมาคมนายธนาคารอังกฤษและเยอรมนีไม่เห็นด้วยข้อเสนอควบคุมการจ่ายโบนัสของที่ประชุม G-20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายธนาคารของอังกฤษและเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับการวางแผนที่จะออกกฎควบคุมการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคารโดยกลุ่ม G-20 เนื่องจากแผนการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาการล่าตัวพนักงานระดับสูงและยังเป็นการจำกัดเสรีภาพในการให้รางวัลกับพนักงาน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศส และนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า กลุ่มประเทศ G20 ต้องใช้นโยบายที่รัดกุมในการกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจของธนาคาร พร้อมกันนี้ยังเห็นพ้องที่จะหาแนวทางควบคุมการจ่ายเงินโบนัสพนักงานธนาคารเพื่อป้องกันภาวะล่มสลายของตลาดเงินในอนาคต ซึ่งที่ประชุมก็ได้เห็นชอบในหลักการเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบบริการด้านการเงิน ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐานทั่วโลกในการจ่ายเงินเดือนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ข้อเสนอโดยละเอียดจะได้มีการนำเสนอในที่ประชุมของผู้นำจากประเทศต่างๆในวันที่ 24-25 ก.ย.ที่สหรัฐ ซึ่งจะบอกถึงวิธีการที่ธนาคารจะต้องดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในระยะสั้นมากเกินไป

แองเจล่า ไนท์ ซีอีโอของสมาคมนายธนาคารอังกฤษ กล่าวว่า เราเป็นห่วงว่าคำแนะนำให้จำกัดเพดานการจ่ายเงินเดือนของพนักงานแต่ละคนอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการซื้อตัวพนักงานจากศูนย์กลางการเงินแห่งหนึ่งไปยังอีกศูนย์กลางการเงินอีกแห่งหนึ่งได้

ผู้บริหารของฝรั่งเศสเห็นด้วยที่ควรจะมีการนำมาตรฐานการจ่ายเงินทั่วโลกมาใช้กับธนาคาร เพื่อที่จะได้มีการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเงินขององค์กร

ซีอีโอของสมาคมนายธนาคารอังกฤษกล่าวต่อไปว่า หากมีการนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้ พนักงานบางส่วนก็จะเปลี่ยนที่ทำงาน หรือเปลี่ยนไปทำงานที่ประเทศที่มีการจ่ายเงินโบนัสที่ต้องการ

ทางด้านสมาคมนายธนาคารของเยอรมนีก็ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเพดานในการจ่ายโบนัส เนื่องจากการตัดสินใจดังกล่าวควรจะอยู่ภายใต้การดำเนินการของแต่ละบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ