World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ (Kraft Foods Inc.) บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อหาเงินทุนประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อบริษัท แคดบิวรี พีแอลซี (Cadbury Plc) บริษัทผู้ผลิตลูกอมลูกกวาดสัญชาติอังกฤษ

-- เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะมีสัญญาณบ่งชี้มากขึ้นว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 63 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2552 จากระดับ 61 จุดในเดือนก.ค.

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า หลายประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA รวมถึง สหรัฐและอังกฤษ ยังไม่มีแนวโน้มถูกลดอันดับเครดิตในระยะเวลาอันใกล้นี้ แม้เศรษฐกิจภายในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลกก็ตาม บลูมเบิร์กรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ค.ของออสเตรเลียลดลง 1% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นเดือนที่ 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

-- มิยาโกะ สึดะ สมาชิกของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า สถานการณ์ด้านการเงินของบริษัทเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นนี้ทำให้ความจำเป็นในการใช้มาตรการผ่อนปรนทางด้านสินเชื่อของธนาคารกลางญี่ปุ่นลดลงตามไปด้วย พร้อมระบุว่าไม่ควรประเมินจุดด้อยของนโยบายเหล่านี้ต่ำเกินไป

-- วุฒิสมาชิกเบนิโญ อาควิโน บุตรชายของนางคอราซอน อาควิโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.ปีหน้า โดยการประกาศเจตนารมย์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่คลับฟิลิปิโนในย่านชานเมืองกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นสถานที่ที่นางอาควิโนเคยทำพิธีสาบานตนขึ้นเป็นประธานาธิบดีเมื่อปี 2539

-- ศรี มัลยานี รมว.คลังอินโดนีเซีย แสดงความเชื่อมั่นในความสำเร็จของนโยบายการเงินและการคลังซึ่งอาจทำให้ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการลงทุนอีกในปี 2553

-- Eurekahedge ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่บริษัทและสถาบันการเงินทั่วโลก รายงานว่า กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกมีกำไรเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากการเข้าลงทุนตลาดหุ้นยุโรป โดยเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิของกลุ่มเฮดจ์ฟันด์มีอยู่ทั้งสิ้น 4.5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ขณะที่ดัชนี Eurekahedge Hedge Fund Index เพิ่มขึ้น 13% ในปีนี้

-- ธนาคารโลกและบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นสาขาของธนาคารโลก เปิดเผยผลการวิจัยว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจอันดับ 12 จากจำนวน 183 ประเทศทั่วโลก นับเป็นสถิติที่ขยับสูงขึ้นจากปี 2552 ที่อยู่ในอันดับ 13 จาก 181 ประเทศ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 89.6 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ 88.6 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 89 จุด ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ