"โอฬาร"ห่วงศก.ไทยเสี่ยงฟื้นตัวเป็นตัว L หากนโยบายการเงินผิดพลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2009 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวในงานประชุมวิชาการของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)OIE FORUM 2009 "เหลียวหลัง แลหน้า ... เชื่อมั่นอนาคตอุตสาหกรรมไทย"ว่า เศรษฐกิจของไทยผ่านถึงจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยการฟื้นตัวจะเป็นรูปตัว U แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นรูปตัว L ได้หากนโยบายการเงินผิดพลาด และการดำเนินการให้เกิดผลของนโยบายต้องชัดเจนโปร่งใส

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวว่า ดัชนีอุตสาหกรรมไทยเริ่มเป็นบวกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ไตรมาสแรกติดลบ 22% ไตรมาส 2 ติดลบ 10.7% และคาดการณ์ว่าในไตรมาส 3 จะติดลบ 5% และไตรมาส 4จะขยายตัวได้ 3.7% และทั้งปีนี้คาดว่า ดัชนีอุตสาหกรรมจะติดลบ 8-9%

โดยภาคอุตสาหกรรมไทยจะฟื้นตัวในลักษณะรูปตัว V แต่ด้านปลายจะกางออกกว้างเล็กน้อย เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจมากระทบ เช่น นโยบายการเมือง เสถียรภาพของรัฐบาล ความเข้มของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีปัญหาราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ ซึ่ง สศอ.ต้องการสถาบันการเงินผ่อนปรนการพิจารณาสินเชื่อ โดยเฉพาะเรื่องสัดส่วนหนี้ต่อทุน และผลกำไรที่ปัจจุบันต้องให้มีกำไรติดต่อกันหลายปี เป็นต้น

นายอาทิตย์ บอกด้วยว่า สำหรับภาคอุตสาหกรรมการที่เริ่มมีการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดิสไดร รองลงมาคือ อุตสาหกรรมอาหาร ยารักษาโรค ที่ได้รับผลดีจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ