"โอบามา"เตรียมยกเครื่องภาคการเงิน ป้องกันสถาบันการเงินเผชิญหายนะซ้ำรอยเลห์แมน บราเธอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา วางแผนที่จะร่างกฎข้อบังคับเพื่อให้รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับภาคการเงินให้น้อยลง และจะร่างกฎข้อบังคับฉุกเฉินเกี่ยวกับการยกเครื่องอุตสาหกรรมการเงิน นอกจากนี้ โอบามาจะเรียกร้องให้ภาคการเงินสนับสนุนกฎข้อบังคับดังกล่าวและหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่จะนำไปสู่การเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินเหมือนในอดีต

โดยโอบามาจะประกาศแผนการดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ณ เฟดเดอรัล ฮอล รัฐนิวยอร์ก เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ปี 2551 เลห์แมน บราเธอร์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลาย หลังจากขาดทุนหนักหลายไตรมาสติดต่อกัน ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจที่จะไม่นำงบประมาณของรัฐมากู้วิกฤตของเลห์แมน และสถาบันการเงินหลายแห่งปฏิเสธที่จะซื้อ หรือ ควบกิจการกับเลห์แมน จนเป็นเหตุให้เลห์แมนล้มละลายในที่สุด

โรเบิร์ต กิบส์ รัฐมนตรีประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สุนทรพจน์ของโอบามาจะมุ่งเน้นไปที่การยกเครื่องระบบการเงิน และป้องกันไม่ให้เกิดหายนะทางการเงินเหมือนที่เกิดขึ้นกับเลห์แมน บราเธอร์ส นอกจากนี้ โอบามาจะพูดถึงการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพของสหรัฐ

"ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ต่างก็รู้สึกหดหู่เมื่อถึงวันครบรอบการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 158 ปีของสหรัฐ การล้มละลายของเลห์แมนส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการเงิน แต่การจะให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินและบริษัทรถยนต์อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ ต้องใช้งบประมาณของรัฐจำนวนมาก" นายกิบส์กล่าว

สำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ของโอบามาในครั้งนี้ จะมีนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ และนางคริสตินา โรเมอร์ ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในภาคการเงิน จะเข้าร่วมรับฟังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ