"โอบามา"กล่าวสุนทรพจน์วาระครบรอบ 1 ปีเลห์แมนล้มละลาย จี้สถาบันการเงินรับผิดชอบเศรษฐกิจโดยรวม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีแห่งการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธกิจรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเฟดเดอรัล ฮอล รัฐนิวยอร์ก โดยเตือนบรรดาผู้นำทางการเมืองในวอลล์สตรีทว่า ไม่ควรใช้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นข้ออ้างในการกลับไปดำเนินกิจการ "แบบหละหลวมและขาดความรับผิดชอบ" ที่จะนำไปสู่ภาวะล่มสลายครั้งใหม่ พร้อมกับประกาศว่าการนำเงินภาษีราษฎรไปช่วยอุ้มกิจการของสถาบันการเงินก็ไม่อาจช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากภาวะล้มละลายได้

"ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลในขณะนี้คือการออกกฎข้อบังคับด้านการเงินให้เข้มงวดขึ้น และขอเรียกร้องทุกฝ่ายอย่าได้ต่อต้านแผนการดังกล่าวของรัฐบาล จะมีประโยชน์อะไรหากพวกท่านได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่กลับละเลยต่อพันธกรณีและเป้าหมายการฟื้นฟูภาคการเงินให้กลับมาเงยหน้าอ้าปากได้อีกครั้ง และจะมีประโยชน์อะไรหากพวกท่านเพิกเฉยต่อการเสริมสร้างระบบให้แข็งแรงขึ้นและทำให้ภาคการเงินเจริญรุ่งเรืองขึ้นทั้งระบบ" โอบามากล่าว

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ บรรดาผู้นำทางการเงินของวอลล์สตรีทนิ่งฟังอย่างเงียบสนิทเมื่อโอบามากล่าวว่า "น่าเสียใจอย่างยิ่งที่ผู้นำสถาบันการเงินบางแห่งพยายามตีความคำพูดของผมผิดๆ ดังนั้นผมจึงอยากให้พวกท่านฟังผมพูดให้ดี ว่า เราจะไม่ยอมรับไปมีพฤติกรรมเดิมๆอีก ผมหมายถึงการดำเนินธุรกิจอย่างหละหลวม ขาดความรับผิดชอบ และประเมินวิกฤตการณ์ต่ำเกินไป นับจากนี้ไปบริษัทในวอลล์สตรีทจะต้องไม่เข้าเสี่ยงโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมา"

"พวกท่านเชื่อจริงๆหรือว่าการไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ที่รัดกุมเหมือนเมื่อ 1 ปีที่แล้ว จะช่วยให้ระบบการเงินของเราดีขึ้น? พวกท่านเชื่อจริงๆหรือว่าผลพวงของภาวะตกต่ำในตลาด อัตราว่างงานที่สูงขึ้น และความยากลำบากของภาคครัวเรือนทั้งประเทศ จะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศของเรา? อันที่จริงท่านไม่จำเป็นต้องรอให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวด แต่ท่านสามารถปลูกจิตสำนึกด้วยการดำเนินธุรกิจอย่างรอบคอบและมีความรับผิดชอบ" โอบามากล่าว

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่าเขายังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานได้ดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดแล้วและมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้น และยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่ยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากนี้ โอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องภาคการเงินและจะเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้เข้ามากำกับดูแลระบบการเงินมากขึ้น เอพีรายงานว่า สุนทรพจน์ของโอบามาค่อนข้างสอดค้องกับความรู้สึกของชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่ยังคงวิตกกังวลต่อการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดของเอพีและเจเอฟเค พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงกังวลว่าการล้มละลายในภาคการเงินของสหรัฐอาจเกิดขึ้นอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ