สิงคโปร์เผยภาคเอกชนลดจ้างงานเพียง 5,980 ตำแหน่งใน Q2/52 หลังรบ.ใช้แผนฟื้นฟูศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมสิงคโปร์รายงานว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในสิงคโปร์ลดลงเพียง 5,980 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ร่วงลงถึง 12,760 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งงานว่างอยู่ในไตรมาส 2 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% แตะที่ 24,500 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังจากร่วงลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3%

ปัจจัยที่ทำให้ภาคเอกชนสิงคโปร์ลดการจ้างงานน้อยลงมาจากการที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือบริษัทเอกชนให้สามารถลดต้นทุนการจ้างงาน แต่ยังสามารถจ้างงานพนักงานต่อไปได้ในยามที่เศรษฐกิจในประเทศถูกกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะเศรษฐกิจโลกหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 นอกจากนี้ เศรษฐกิจสิงคโปร์สามารถขยายตัวได้เป็นครั้งแรกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูของรัฐบาลช่วยกระตุ้นภาคการผลิตและภาคบริการให้ฟื้นตัวขึ้น

ลิม วี เซย์ เลขาธิการสหภาพการค้าภายในประเทศสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า จำนวนคนว่างงานในปีนี้จะลดลงจากระดับสูงสุดที่ 30,000 ตำแหน่งซึ่งเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เอเชียเผชิญวิกฤตการณ์การเงินในปีพ.ศ.2541 อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะ 4.3% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเมื่อครั้งที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคซาส์ในปีพ.ศ.2549

ขณะที่นักวิเคราะของยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงค์ (ยูโอบี) คาดการณ์ว่า ภาคเอกชนในสิงคโปร์จะลดการจ้างงานลง 36,000 ตำแหน่งในปีนี้ และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 3.7% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ