นิสสันคาดยอดขายรถในจีนปีนี้พุ่งสูงเกินคาด หลังดีมานด์พุ่งจากอานิสงส์แผนกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถในประเทศจีนปีนี้จะพุ่งสูงเกินคาด จากอานิสงส์การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ช่วยหนุนอุปสงค์ให้คึกคักมากขึ้น

ทากาชิ นิชิบาบาชิ ประธานของนิสสันในประเทศจีนคาดการณ์ว่า ยอดขายรถของนิสสันในตลาดจีนจะทะยานเหนือกว่าระดับคาดการณ์เบื้องต้นที่ 570,000 คัน

โดยนิสสัน และบริษัทรถยนต์รายอื่นๆต่างได้รับอานิสงส์จากมาตรการลดหย่อนภาษีและการจัดสรรเงินช่วยเหลือของรัฐบาล ซึ่งช่วยให้ยอดขายรถในจีนทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 90% ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนิสสันคาดว่าตัวเลขขาดทุนในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.จะอยู่ที่ 1.70 แสนล้านเยน (1.9 พันล้านดอลลาร์) หลังวิกฤตเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่ออุปสงค์รถยนต์ในญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐ

ยูกิ ซากุราอิ นักวิเคราะห์จากบริษัทฟูโกกุ แคปิตอล เมเนจเมนท์ อิงค์กล่าวว่า ขณะนี้นิสสันกำลังเดินหน้าไปได้สวย แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาคือนิสสันจะยังรักษาระดับการขยายตัวที่ดีเช่นนี้ไปได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ หลังจากที่มาตรการกระตุ้นต่างๆได้ถูกใช้ไปหมดแล้ว ขณะที่กำไรจากยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กก็อาจได้มาเพียงเล็กน้อย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ของนิสสันในประเทศจีนช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวขึ้น 32% แตะที่ 466,219 คัน ส่งผลให้จีนกลายเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับสองรองจากสหรัฐ ซึ่งนิสสันมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในจีนในเดือนหน้า

ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนคาดว่า ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสารในประเทศจีนอาจพุ่งขึ้นแตะที่ 12 ล้านคัน ซึ่งอาจมากพอที่จะแซงหน้าสหรัฐในการเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยสมาคมผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนระบุว่าในปี 2551 ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสารเพิ่มขึ้น 6.7% แตะที่ 9.38 ล้านคัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ