ผลสำรวจชี้ผู้บริหารบ.เอกชนยังเผชิญวิกฤต หลังครบรอบ 1 ปีเลห์แมนล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากบริษัทที่ปรึกษาชื่อดังเผยบรรดาผู้บริหารบริษัทเอกชนยังคงเผชิญกับภาวะวิกฤต หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ล้มหายจากระบบเศรษฐกิจไปแล้ว 1 ปีเต็ม แต่บริษัทส่วนใหญ่ต้องปรับลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

บลูมเบิร์กรายงานผลสำรวจความเห็นผู้บริหาร 1,677 รายจากทุกภาคอุตสาหกรรมที่จัดทำโดยบริษัท McKinsey & Co ซึ่งระบุว่า "หนึ่งปีหลังจากที่ระบบเศรษฐกิจโลกเกือบล่มสลาย บริษัทหลายแห่งต่างหาทางกระตุ้นผลกำไร แต่ผลที่ได้กลับกลายเป็นว่ากำไรหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ความหวังที่มีต่อระบบเศรษฐกิจยังคงเลือนราง"

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐครั้งที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1930 อาจสิ้นสุดลงแล้ว แต่การขยายตัวจะยังไม่แข็งแรงพอที่จะช่วยลดอัตราว่างงานได้เร็วนัก

โดยตลาดหุ้นพุ่งขึ้นคึกคักท่ามกลางความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งดัชนี MSCI World stock ขยายตัว 22% ขณะที่ตลาดพันธบัตรให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุน 13% ในปีนี้

ขณะเดียวกัน มีผู้ตอบแบบสอบถามไม่ถึง 10% ที่คาดว่ายอดขายจะลดลง เพราะผู้บริโภคและภาคเอกชนไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ ขณะที่เกือบ 50% คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า และกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเริ่มแผ่วลงเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้บริหารชาวจีนและประเทศอื่นๆคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่คึกคักซึ่ง 82% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่าเศรษฐกิจจีจจะขยายตัวแข็งแกร่งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ