World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะรัฐบาลญี่ปุ่นทั้งคณะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้คณะรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) เข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการในวันนี้

-- ผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่าชาวอเมริกันจำนวนมากสนับสนุนให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำการปฏิรูประบบสาธารณสุขในประเทศ แม้หลายคนยังไม่มั่นว่าจะทำสำเร็จก็ตาม

โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกิน 8 ใน 10 หนุนให้มีการขยายประกันสังคมไปยังผู้ที่ไม่มีประกัน, ควบคุมต้นทุนด้านสาธารณสุข และป้องกันมิให้บริษัทประกันปฏิเสธผู้ทำประกันที่มีประวัติการเจ็บป่วยมาก่อน นอกจากนั้นผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากเห็นว่านายจ้างควรทำประกันให้ลูกจ้าง และบุคคลทุกคนต้องได้รับความคุ้มครองจากประกันสังคม

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) เตรียมระงับเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศรวม 50 เที่ยวบิน ในช่วงสิ้นปีงบการเงิน 2554 ไปจนถึงเดือนมีนาคมปี 2555

โดยเที่ยวบินที่ระงับประกอบด้วย 29 เที่ยวบินในประเทศ และ 21 เที่ยวบินระหว่างประเทศ ในสนามบิน 7 แห่งในญี่ปุ่นและอีก 9 แห่งในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างที่ทางสายการบินยื่นต่อคณะกรรมาธิการของกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และการท่องเที่ยว ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ยังคงได้รับคะแนนนิยมอย่างท่วมท้น แม้ว่าชาวอเมริกันจะมีความวิตกกังวลต่อนโยบายในประเทศ แต่ส่วนใหญ่แสดงความพอใจในผลงานของเขา พร้อมชี้ว่าโอบามาสามารถบริหารงานด้านนโยบายเศรษฐกิจได้ดีกว่าอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

ผลสำรวจความเห็นของชาวสหรัฐจากโพลล์บลูมเบิร์กระบุว่า ชาวสหรัฐ 56% ให้การสนับสนุนโอบามา โดย 61% กล่าวว่าพวกเขาพอใจต่อผลงานของผู้นำคนนี้ แต่ยังให้คะแนนติดลบในส่วนของการควบคุมตัวเลขขาดดุลบัญชีที่เพิ่มสูงขึ้น

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะขาดทุนรวมทั้งสิ้น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกขาดทุนไปแล้ว 6 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าอุตสาหกรรมจะยังไม่สามารถทำกำไรได้จนถึงปีพ.ศ.2554 ซึ่งเป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและอัตราค่าธรรมเนียมที่ปรับตัวลดลง

-- นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 60 ของญี่ปุ่นในวันนี้ ต่อจากนายทาโร่ อาโสะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยสภาบนและสภาล่าง

-- อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ดอยช์แบงค์ ซิเคียวริตีส์ กรุงโตเกียว ว่า เขาวิตกกังวลว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐจะขัดขวางความพยายามของเฟดในการควบคุมมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกังวลว่าภาวะเงินเฟ้อในตลาดพันธบัตรอาจพุ่งสูงขึ้นด้วย

"การเมืองในสหรัฐอเมริกาทำให้ผมกังวลใจอย่างมาก แม้สภาคองเกรสจะอ้างว่าไม่รู้สึกกังวลใจที่เฟดจะยุติการใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือภาวะเงินเฟ้อที่จะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อตลาด" กรีนสแปนกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อัตราว่างงานในเกาหลีใต้คงที่ที่ระดับ 3.7% ในเดือนสิงหาคม เท่ากับเดือนกรกฎาคม โดยอัตราว่างงานในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 905,000 ราย เพิ่มขึ้น 141,000 รายเมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนจำนวนผู้ที่มีงานทำอยู่ที่ 23.62 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3,000 คนเมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ทนายของนางออง ซาน ซู จี วีรสตรีผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการพม่าได้ปฏิเสธคำขอของทีมทนายที่ขออนุญาตให้นางซูจีเข้าร่วมการพิจารณาคดีอุทธรณ์คำตัดสินของศาลพิเศษเรือนจำอินเส่งที่สั่งให้ขยายระยะเวลากักบริเวณนางซูจีออกไปอีก 18 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ