ผู้บริหารบริษัทเอกชนญี่ปุ่นเรียกร้องนายกฯคนใหม่ฟื้นเศรษฐกิจและรับฟังเสียงจากปชช.-เอกชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 16, 2009 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศให้แสดงความเป็นผู้นำโดยการปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากวังวนของเศรษฐกิจขาลง และหนุนประเทศให้สามารถแข่งขันนานาประเทศทั่วโลกได้มากขึ้น พร้อมกับขอให้รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคเอกชน ก่อนที่จะใช้นโยบายใหม่ๆทางเศรษฐกิจ สังคม และสภาพอากาศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงจากอดีตชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

ทาเคชิ นิอินามิ ประธานบริษัท ลอว์สัน อิงค์ กล่าวว่า ผมหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถตอบสนองต่อการคาดการณ์ของประชาชนในเรื่องของการเปลี่ยนแปลง และการวางวิสัยทัศน์ที่เหมาะสมเพื่ออนาคตอันสดใสของญี่ปุ่น

นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 60 ของญี่ปุ่นในวันนี้ ต่อจากนายทาโร่ อาโสะ จากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาไดเอท หรือรัฐสภาญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยสภาบนและสภาล่าง

ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เช่นเดียวกัน ซึ่งมีทั้งนักกฎหมายและคนในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือดีพีเจ อาทิ ฮิโรชิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นคนใหม่วัย 77 ปี และนายคัทสึย่า โอคาดะ สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

นักธุรกิจบางกลุ่มขานรับกับรายชื่อครม.ชุดใหม่ ซึ่งมีนายฟูจิอิที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ส่งผลให้หลายฝ่ายคลายวิตกกังวลเรื่องการทดสอบภาวะผู้นำในช่วงที่ดีพีเจเรืองอำนาจ

คาสึยาสึ คาโตะ ประธานบริษัท คิริน โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เรามีความหวังในเรื่องการแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในครม.ชุดใหม่ซึ่งมีมุมมองในการรับมือกับความท้าทายทั้งในเรื่องของนโยบายเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสังคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ