ซันฮุงไกพร็อพเพอร์ตีส์ขึ้นราคาเพนท์เฮาส์หรูฮ่องกง 50% ตอบรับดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่าการตลาดได้ขึ้นราคาเพนท์เฮาส์ 2 แห่งในฮ่องกงถึง 50% ส่งผลให้ราคาเพนท์เฮาส์ทั้ง 2 แห่งอยู่ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 75,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตารางฟุต หรือ 9,700 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต หลังจากที่ความต้องการซื้ออพาร์ทเมนท์ระดับหรูพุ่งสูงขึ้น

วิคเตอร์ ลี ผู้อำนวยการของบริษัท กล่าวว่า ราคาเพนท์เฮาส์ต่อยูนิตจะอยู่ที่ 300 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแต่ละหลังจะมีพื้นที่ 4,000 ตารางฟุต หรือ 372 ตารางเมตรกินพื้นที่ 3 ชั้น สวนกลางแจ้ง และสระว่ายน้ำ

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแลนด์ รีจิสทรี เผยยอดขายและข้อตกลงในการซื้อบ้านในฮ่องกงมูลค่าอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า แตะระดับ 500 รายการเมื่อเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว ทางด้านเซ็นทัลไลน์ พร็อพเพอร์ตี เอเจนซี ได้ประเมินว่า บ้านในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดที่อยู่อาศัยที่แพงสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชียนั้น ดีดตัวขึ้นไปแล้ว 30% ในปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนที่ปรับตัวขึ้น และต้นทุนการจำนองที่อยู่ในระดับต่ำประวัติการณ์

มาร์กาเร็ต เอง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาลูกค้าของซีบี ริชาร์ด เอลลิส กล่าวถึงเพนท์เฮาส์ในฮ่องกงว่า กลุ่มผู้ซื้อส่วนใหญ่น่าจะเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่รวยอู้ฟู่และชอบทำเลนั้น

ตั้งแต่ที่ซัน ฮุง ไก เริ่มขายโครงการเพนท์เฮาส์เมื่อเดือนก.ค. ราคาอสังหาฯที่โครงการ Cullinan ในเขตเกาลูนอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อตารางฟุต ซึ่งโครงการ Cullinan มีทั้งหมด 825 ยูนิต ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขึ้นแท่นอาคารที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดของฮ่องกง

ยูวา เฮดดริค-หว่อ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของมาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า ภาวะถดถอยของฮ่องกงได้สิ้นสุดลงเมื่อไตรมาสที่แล้ว หลังจากที่การส่งออกสินค้าไปยังจีนดีดตัวขึ้นและช่วยหนุนเศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัว 3.3% จากระดับไตรมาส 1 บรรดาเศรษฐีจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็เข้ามาซื้ออสังหาฯในฮ่องกงเพราะได้รับแรงกระตุ้นจากตลาดหุ้นที่คึกคัก

ทั้งนี้ ซัน ฮุง ไก ระบุว่า กลุ่มผู้ซื้ออสังหาฯจากจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20-30% ของยูนิตที่ขายไปแล้วเกือบ 400 ยูนิตของโครงการที่ขายที่ Cullinan


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ