นายกฯอังกฤษส่อหั่นงบการใช้จ่ายลง 2.9% ต่อปี หวั่นใช้หนี้สาธารณะอ่วม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2009 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษอาจปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายลงมากที่สุดนับตั้งแต่อังกฤษได้เจรจาด้านการเงินกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในปี 2519 หวั่นรัฐบาลจ่ายหนี้ 6.3 หมื่นล้านปอนด์ (1.04 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2557 ซึ่งสูงกว่าที่ตัวเลขงบประมาณการศึกษาในประเทศ

สถาบันวิจัย Institute for Fiscal Studies (IFS) คาดการณ์ว่า รัฐบาลอังกฤษจำเป็นต้องรัดเข็มขัดการใช้เงินงบประมาณลง 2.9% ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับ 2.3% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์ของสถาบัน IFS กล่าวว่า "รัฐบาลจะต้องกำหนดแผนการปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายในแต่ละปีลง 2.9% ซึ่งเป็นระดับที่มากที่สุดนับตั้งแต่ไอเอ็มเอฟกำหนดแผนการใช้จ่ายเงินในช่วงปลายยุค 1970"

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวดูขัดแย้งกับความพยายามของบราวน์ที่มั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมงบประมาณด้านการศึกษา ตำรวจ และบริการสาธารณะอื่นๆ ขณะที่กระทรวงการคลังจะมุ่งให้ความสำคัญเรื่องส่วนต่างของตัวเลขงบดุลบัญชี ที่หลายฝ่ายคาดว่า ยอดขาดดุลบัญชีของอังกฤษในปีหน้าจะพุ่งเหนือระดับ 12% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศจี-20 ซึ่งยอดขาดดุลมูลค่ามหาศาลจะฉุดรั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ