สบน.ชี้แจงการลงทุนแบบ PPPs ต่อนักลงทุน นำร่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 18, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ สบน.ในฐานะเลขานุการของคณะทำงานพิเศษเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐในรูปแบบ PPPs(PPP Unit) ร่วมกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JBIC) จัดประชุมเพื่อรับฟังความเห็นของภาคเอกชนการเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPPs สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และเป็นโครงการนำร่องของรัฐบาลที่สนับสนุนการลงทุนในรูปแบบ PPPs โดยรัฐบาลมีนโยบายให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในระบบอาณัติสัญญาณและตัวรถไฟฟ้า(Signaling and M&E/Rolling Stock) รวมทั้งการบริหารจัดการและให้บริการเดินรถ(Operating and Maintenance)

โดยการประชุมวันนี้เพื่อให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และ สบน. ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ กรอบระยะเวลาการดำเนินงานในรูปแบบ PPPs แนวทางการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน(PPP Options) รวมทั้งขั้นตอนการดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

ทั้งนี้ สบน. ได้ชี้แจงถึงการจัดทำคู่มือการดำเนินโครงการในรูปแบบ PPPs(PPP Guidelines) เพื่อช่วยให้การดำเนินโครงการ PPPs มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น โดยภาคเอกชนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการหรือ Trading House ด้านการบริหารจัดการและให้บริการเดินรถของญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทในเครือ รวมทั้งหุ้นส่วนธุรกิจด้านการให้บริการเดินรถ การผลิตตัวรถไฟฟ้า และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ

พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนญี่ปุ่นสอบถามและแสดงความคิดเห็นในมุมมองของภาคเอกชนที่มีต่อ แนวทางการดำเนินโครงการในรูปแบบ PPPs ของภาครัฐ ตลอดจนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวทางการจัดสรรความเสี่ยงระหว่างรัฐและเอกชน การหารือในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างความชัดเจนและความเข้าใจระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนสำหรับการเป็นหุ้นส่วนที่ดีในอนาคต รวมทั้งเป็นการดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศ และสร้างบรรยากาศการแข่งขันที่เปิดกว้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการในอนาคตต่อไป

อนึ่ง การประชุมในครั้งนี้ถือเป็นการรับฟังความเห็นจากภาคเอกชนในโครงการนำร่องที่จะดำเนินการในรูปแบบ PPPs ซึ่ง สบน.ในฐานะ PPPs Unit จะใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดประชุมเพื่อจัดทำ Market Sounding สำหรับโครงการลงทุนในรูปแบบ PPPs ภายใต้ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ