นายกฯอังกฤษชี้ 5 ประเด็นเร่งด่วนที่ประชุม G20 ควรมุ่งแก้ไขและสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า ประเด็นที่เป็นเรื่องเร่งด่วนในการประชุมสมัชชาของสหประชาชาติและการประชุมสุดยอด G20 นั้นมีด้วยกัน 5 ประเด็น ซึ่งผู้นำประเทศต่างๆทั่วโลกจะต้องให้ความเห็นชอบร่วมกัน คือ การแก้ปัญหาโลกร้อน การต่อสู้กับขบวนการก่อการร้าย การยุติการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ การเอาชนะความยากจน และการสร้างความมั่งคั่ง

นายกฯอังกฤษยังมองว่า การเจรจาต่อรองที่จะเกิดขึ้นนี้จะเป็นการเจรจาต่อรองที่ยากลำบาก แต่ประเทศต่างๆก็ควรจะเพิ่มความพยายามในการรับมือความท้าทายที่สำคัญต่างๆให้ได้ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ

บราวน์ย้ำว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องเพิ่มความพยายามมากขึ้นเป็น 2 เท่า และผมได้เสนอแนวทางในการเติบโต การสร้างงานและความรุ่งเรื่องของทั่วโลกไว้แล้ว ซึ่งแน่นอนเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และการเจรจาต่อรองที่จะเกิดขึ้นนี้ก็คงจะเป็นงานหิน แต่ภารกิจของเราก็คือ การสร้างงานและดูแลตลาดแรงงานในอังกฤษ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราว่างงานในอังกฤษปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2.5 ล้านรายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2538 ส่งผลให้ดีมานด์สินค้าและบริการร่วงลง สถาบันบุคคลากรและการพัฒนา (CIPD) เตือนว่า ยังคงเป็นไปได้ที่อังกฤษจะได้รับผลกระทบจากการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน เนื่องจากอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 3.5 ล้านราย ซึ่งจะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าที่อัตราจ้างงานจะกลับมาอยู่ที่ระดับก่อนเกิดวิกฤตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ