นายกฯออสเตรเลียหนุนทั่วโลกใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียสามารถฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย อันเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์การเงินโลกได้ ก็เพราะมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลก และการลงทุนในภาคสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในประเทศ

นายรัดด์ซึ่งพำนักอยู่ที่นิวยอร์กเพื่อเตรียมเข้าประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องการควบคุมภาวะโลกร้อน ก่อนที่จะเดินทางไปประชุม G20 ต่อที่เมืองพิตตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนียของสหรัฐในช่วงปลายสัปดาห์นี้ กล่าวว่า "ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เราจอจ่ออยู่ที่การกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่ม OECD ให้ขยายตัวขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นด้วย"

"อย่างไรก็ตาม ตัวเลขว่างงานในประเทศยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าทางรัฐบาลได้อัดฉีดงบประมาณเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวนมากก็ตาม" นายรัดด์กล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทั่วโลกใช้มาตรการที่ครอบคลุมถึงการยุติค่านิยมปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง เพื่อให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ นายรัดด์กล่าวว่า "เราคงได้ยินว่ามีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลทั่วโลกยุติการใช้มาตรการฟื้นฟู้เศรษฐกิจ แต่ผมคิดว่าเรายังไม่ควรยุติมาตรการดังกล่าวเพราะเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับปัญหาท้าทายมากมายที่รออยู่ข้างหน้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ