จีนเผยตัวเลข FDI ส่อแววลดหลังสหรัฐขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) อาจลดลงหลังจากปัญหาความขัดแย้งด้านการค้ากับต่างประเทศ โดยเฉพาะการที่สหรัฐตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากจีน

โดยกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีเกิดกรณีพิพาททางการค้าซึ่งสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 9.234 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับปีที่แล้วที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ ส่วนจำนวนกรณีพิพาทก็เพิ่มขึ้นถึง 16.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กรณีล่าสุดที่สหรัฐขึ้นภาษานำเข้ายางรถยนต์จากจีนอาจทำให้ประเทศอื่นตัดสินใจขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอื่นจากจีนเช่นกัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงอุตสาหกรรมที่มีต้นทุนแรงงานต่ำอย่างอุตสาหกรรมสิ่งทอและอาหาร อาจดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติได้น้อยลง

บริษัทข้ามชาติอาจลดการลงทุนในจีนและหันไปหาประเทศที่สามแทน หรืออาจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งทางการค้าที่จีนกำลังเผชิญอยู่ อย่างไรก็ตาม บริษัทสัญชาติจีนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมหลายรายกล่าวว่าจะทำการทบทวนความเสี่ยงที่อุตสาหกรรมการส่งออกของจีนจะได้รับอีกครั้ง พร้อมกล่าวว่ากำไรของบริษัทเหล่านั้นอาจได้รับผลกระทบอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ