AIG ปลดพนักงานร่วม 10,000 คนในช่วงครึ่งแรกของปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันรายใหญ่ที่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ ทำการปลดพนักงานไปถึง 10,000 คนในช่วงครึ่งแรกของปี โดยผ่านการขายธุรกิจในเครือและการเลิกจ้าง

สำนักงานบัญชีกลางของรัฐบาลสหรัฐ (GAO) เปิดเผยว่า เอไอจีมีพนักงานราว 106,000 คน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2552 หรือลดลงจากปี 2551 ราว 8.6% อย่างไรก็ตาม มาร์ค เฮอร์ โฆษกของเอไอจีปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีพนักงานกี่คนกันแน่ที่ถูกไล่ออก ปลด หรือติดไปกับธุรกิจที่ทางเอไอจีขายให้กับบริษัทอื่น

เอไอจีต้องขายหลายธุรกิจออกไปเพื่อนำเงินมาใช้หนี้จำนวนมหาศาล ซึ่งรวมถึงหนี้สิน 1.825 แสนล้านดอลลาร์ที่กู้ยืมมาจากรัฐบาล โดยเมื่อปีที่แล้วบริษัทได้ขายสินทรัพย์ออกไปหลายรายการ อาทิ บริษัทประกันภัยรถยนต์ในสหรัฐ อาคารสำนักงานในญี่ปุ่น และธุรกิจในแคนาดา เพื่อแลกกับเงิน 9.8 พันล้านดอลลาร์ แต่ในตอนนั้นยังไม่มีการปลดพนักงานแต่อย่างใด

"เอไอจีจะเป็นบริษัทที่มีขนาดเล็กลงมาก" โรเบิร์ท ไฮเนส นักวิเคราะห์จากบริษัท เครดิตไซท์ส อิงค์ ในนิวยอร์ก กล่าว "เอไอจีอาจลดอัตราการปลดพนักงานลงหากสามารถขายสินทรัพย์ขนาดใหญ่ได้"

บริษัทคู่แข่งของเอไอจีอย่าง ฮาร์ทฟอร์ด ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป อิงค์ และ เจนเวิร์ธ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ต่างก็ปลดพนักงานจำนวนมาก หลังจากที่ภาคเอกชนและผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ในขณะที่ เม็ทไลฟ์ อิงค์ บริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐ ก็ปลดพนักงาน 1,000 คนในสหรัฐในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ