World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่สุดในญี่ปุ่นที่เข้าซื้อกิจการของเลห์แมน บราเธอร์สในเอเชียและยุโรปเมื่อปีที่แล้ว วางแผนที่จะระดมทุนผ่านการขายหุ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 5.113 แสนล้านเยน หรือ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยโนมูระจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปขยายกิจการในสหรัฐ เอเชีย และยุโรป

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.ร่วงลง 2.7% แตะระดับ 5.10 ล้านหลัง จากระดับ 5.24 ล้านหลังในเดือนก.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะอยู่ที่ 5.35 ล้านหลัง ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงเปราะบาง

-- เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำลังหารือกันเรื่องแผนที่จะเปิดทางให้ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน ให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม G20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำลังหารือกันเรื่องแผนที่จะเปิดทางให้ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน ให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการพลิกฟื้นกิจการ เพื่อทำหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) ที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักหลังจากที่ปริมาณผู้โดยสารหดตัวลงอันเนื่องมาจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ และหลังจากที่คณะทำงานได้ให้คำแนะนำแก่ JAL แล้ว สายการบินจะต้องกลับไปร่างแผนการปรับปรุงธุรกิจมานำเสนอในช่วงปลายเดือนต.ค. เพื่อสรุปแผนการปรับโครงสร้างกิจการในช่วงเดือนพ.ย.

-- ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป หรือเอเอ็นแซท ได้ตกลงซื้อหุ้นของไอเอ็นจี กรุ๊ป ในลักษณะของหุ้นที่ถืออยู่ในธุรกิจร่วมทุนด้านประกันชีวิตและการบริหารความมั่งคั่งเป็นเงิน 1.76 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดของเอเอ็นแซทนับตั้งแต่ปี 2546

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่เมืองพิตต์สเบิร์กว่า เสียงส่วนใหญ่ของผู้นำกลุ่ม G20 ยังคงสนับสนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐให้เป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม G20 ยังสนับสนุนให้ชาติสมาชิกลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมส่งออก

-- ที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศเศรษฐกิจใหม่ 20 ชาติ หรือ G20 มีแนวโน้มที่จะให้ความเห็นชอบกับการควบคุมการจ่ายเงินโบนัสของผู้บริหารธนาคาร และการให้ความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการเงินอีกรอบ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนสามารถยอมรับได้หากอัตราเงินเฟ้อของจีนสูงกว่า 2% เพียงเล็กน้อย ในปัจจุบัน ธนาคารกลางได้ให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพของเงินหยวน แต่การที่เงินหยวนมีเสถียรภาพนั้นก็ไม่ได้ว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะไม่มีความผันผวนเกิดขึ้นเลย

-- บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ มีแนวโน้มแซงหน้าบริษัท บีพี ในด้านการผลิตน้ำมัน หลังจากเชลล์เข้าไปลงทุนในหลายประเทศตั้งแต่กาตาร์จนถึงบราซิล เป็นวงเงินราว 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเชลล์เปิดเผยว่าทางบริษัทจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันและก๊าซอีก 1 ใน 3 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตพลังงานของเชลล์เพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรล เป็น 4.25 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในปีพ.ศ.2555 แซงหน้าผลผลิตของบีพีที่ 4.1 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ