รัฐบาลจีนเดินหน้าขายพันธบัตร 6 พันล้านหยวนในฮ่องกงวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเดินหน้าขายพันธบัตร 6 พันล้านหยวนในฮ่องกงวันนี้ อีกทั้งยังขายพันธบัตรในปริมาณที่มากกว่าที่มีขายในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยความหวังที่จะสร้างความสำเร็จในการขายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเป็นครั้งแรก

บลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงคลังจีนวางแผนขายพันธบัตรประเภท 5 ปี ซึ่งให้อัตราผลประโยชน์ตอบแทน 3.30% ขณะที่พันธบัตรอายุ 3 ปี จะให้อัตราผลตอบแทน 2.70% และพันธบัตรอายุ 2 ปี จะให้อัตราผลตอบแทน 2.25%

หลี่ หยง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังจีนกล่าวว่า เราเชื่อว่าพันธบัตรสกุลเงินหยวนจะมีความปลอดภัยและเสถียรภาพมากกว่าและจะได้รับความสนใจในกลุ่มนักลงทุนของฮ่องกง ตลาดพันธบัตรเงินหยวนจะยังคงพัฒนาต่อไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

แบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ เปิดเผยว่า การขายพันธบัตรในรูปสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเป็นครั้งแรกอาจจะดึงดูดความสนใจได้มาก เนื่องจากจีนได้เสนออัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวสูงเทียบเท่ากับอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝาก อีกทั้งเงินหยวนก็มีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้น

กระทรวงคลังของจีนวางแผนที่จะขายพันธบัตรในฮ่องกงมูลค่า 6 พันล้านหยวน หรือ 879 ล้านดอลลาร์ในวันนี้ นับเป็นอีกความเคลื่อนไหวของจีนในการยกระดับสถานภาพเงินหยวนในระดับสากล พันธบัตรที่จะขายนั้นมีอายุไถ่ถอน 2 และ 3 ปี มูลค่าอย่างน้อย2 พันล้านหยวน ซึ่งจะพุ่งเป้าไปที่นักลงทุนรายย่อย ขณะที่ผู้จัดการกองทุนต่างๆสามารถซื้อพันธบัตรอายุ 3 และ 5 ปีได้

ดาเรียส โควาลซิค หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านการลงทุนของเอสเจเอส มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการฝากเงินหยวนในฮ่องกง นักลงทุนในฮ่องกงคาดการณ์กันว่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะมีดีมานด์ในฮ่องกงมาก และนี่ถือเป็นอีกกรณีของการเพิ่มค่าเงินหยวนโดยใช้ฮ่องกงเป็นฐานการเปิดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ